• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

พบซากกระทิงกุยบุรีตายกลางป่า คาดบาดเจ็บต่อสู้กันเอง ส่งชิ้นเนื้อตรวจหาสาเหตุ​

วันที่ 10 กรกฎาคม 2564 นางสาวสุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เปิดเผยว่าได้รับรายงานจาก นายเอกฤทธิ์ ดวงมาลา หัวหน้าโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่า บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ว่าพบกระทิงตายท้องที่ หมู่บ้านรวมไทย หมู่ที่ 7 ตำบลหาดขาม อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นพื้นที่เตรียมผนวกอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จึงได้ประสานสัตวแพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย สัตว์แพทย์สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรบ้านยางชุม และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบซากกระทิงเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา

ผลการตรวจสอบซากพบว่า เป็นกระทิง เพศผู้ อายุประมาณ 20-25 ปี น้ำหนักประมาณ 900-1,000 กิโลกรัม ตายมาแล้วประมาณ 1 วัน สัตวแพทย์ได้ทำการผ่าพิสูจน์ซากกระทิงและลงความเห็นว่า สภาพซากภายนอกมีแผลบริเวณลำคอด้านบน ช่วงอกข้างขวา กลางลำตัวด้านขวา สะโพกหลังด้านขวา ใต้ราวนมด้านซ้าย และพบว่า ขาหลังข้างซ้ายมีลักษณะบวมแดง โดยได้สันนิษฐานว่าสาเหตุการตายเบื้องต้นของกระทิงนั้นเกิดจากการต่อสู้กันเอง จนทำให้เกิดแผล แล้วทำให้เกิดการติดเชื้อเกิดขึ้น เมื่อทำการผ่าชันสูตรเรียบร้อยแล้ว จึงทำการฝังกลบตามหลักวิชาการ

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันมีการระบาดของเชื้อลัมปี สกิน ในสัตว์ตระกูลวัว ควาย จึงได้มีการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการระบาดในสัตว์ป่า จากการตรวจสอบซากภายนอกเบื้องต้นไม่พบลักษณะอาการของเชื้อดังกล่าว  จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อของอวัยวะภายในส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริงและเป็นการป้องการติดเชื้อของโรคระบาด ลัมปี สกิน ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด