• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

‘เสือห้วยขาแข้ง’ โผล่กลางดึก ตรวจสอบสัญญาณปลอกคอยังไม่พบตัว สั่งเฝ้าระวังเข้ม

วันที่ 10 กรกฎาคม 2564 นางสาววีรยา โอชะกุล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) เปิดเผยว่าจากการปฏิบัติการเฝ้าระวังเสือโคร่งที่ออกจากป่าห้วยขาแข้ง มาทำร้ายแพะของชาวบ้านบ้านบึงเจริญ จังหวัดอุทัยธานี เมื่อวันที่ 5 กรกฏาคม ที่ผ่านมา โดยสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ดำเนินการสร้างคอกและนำเหยื่อล่อเสือไว้ในคอกเรียบร้อยแล้ว จำนวน 2 จุด มีเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวัง ทั้ง 7 ชุด ชุดละ 5 นาย รวมทั้งราษฎรอาสา รวมเป็น 35 นาย เข้าอยู่เวรประจำจุดโดยในแต่ละจุดที่เฝ้าระวัง ได้ก่อกองไฟไว้ 1 กอง พร้อมใช้แสงไฟส่องไปยังคอกปศุสัตว์

ในขณะที่ชุดเฝ้าระวังของพื้นที่เตรียมการประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทับเสลา-ห้วยระบำ จำนวน 2 ชุด ใช้รถยนต์ วิ่งเปิดไฟสูง เบิลเครื่องเป็นระยะ และใช้แสงไฟส่องเข้าไปในป่า วิ่งตามแนวขอบป่า เพื่อพลักดันเสือไม่ให้ออกมายังหมู่บ้าน ทุกๆ 1 ชั่วโมง ทั้งคืน ด้านหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ผู้ประสานแผนบิน โดยได้ส่งภาพขนาดของกรงให้ฝ่ายการบินพิจารณา และให้คำแนะนำ เพื่อจะได้เตรียมกรงให้ถูกต้องสำหรับเตรียมการลำเลียงเคลื่อนย้ายเสือโคร่งทางอากาศยาน เมื่อจับเสือได้

อย่างไรก็ตามล่าสุดเมื่อเวลา 20.30 น. ของคืนวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 เจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังของหน่วยทุ่งแฝก พบเห็นตัวเสือโคร่ง กำลังมุ่งหน้าเข้าหมู่บ้านบึงเจริญ เจ้าหน้าที่จึงได้ส่องไฟเข้าใส่เพื่อผลักดันกลับเข้าป่า จากนั้นได้ประสานเจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ เข้าตรวจสอบสัญญาณวิทยุ ผลไม่พบสัญญาณวิทยุที่ติดคอเสือ จึงมั่นใจว่าเสือโคร่งตัวนี้ยังไม่ได้ติดสัญญาณวิทยุ หรือไม่ก็สัญญาณวิทยุที่ปลอกคอเสือไว้เสียจนใช้การไม่ได้ จึงให้เจ้าหน้าที่ทุกชุดเพิ่มการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ตามจุดเสี่ยงบริเวณคอกปศุสัตว์ของชาวบ้าน เพื่อผลักดันเสือไม่ให้ออกมายังหมู่บ้านต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด