• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เก็บกู้แล้ว ซากอวน 30 กก. คลุมปะการังเกาะกระดาน เร่งแจ้งชาวเลปฏิบัติตาม พรบ.อุทยานฯ

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม พร้อมนักดำน้ำเก็บกู้ซากอวนหนัก 30 กิโลกรัม ปกคลุมบนแนวปะการังเกาะกระดาน จ.ตรัง สำเร็จ พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านปฏิบัติตาม พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 หากฝ่าฝืนบังคับใช้กฎหมายเคร่งครัด

วันที่ 31 มกราคม 2566 นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า กรณีที่มีผู้หวังดี ได้โพสต์ข้อความ พร้อมภาพถ่ายอุปกรณ์ประมง ติดอยู่ที่ประการัง ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง พร้อมระบุข้อความ “ต้องการความช่วยเหลือด้วยครับ ก่อนที่จะสูญเสียมากไปกว่านี้ ขอบอกเลยว่าช่วงนี้ที่บริเวณเกาะกระดานทะเลตรัง เจอแบบนี้เยอะมาก และวางอวนใกล้หน้าที่ทำการอุทยานเลย ได้เหรอครับ ผมไม่ต่อต้านคนทำมาหากินทางทะเลนะ แต่อยากให้มีจิตสำนึกในสิ่งที่ทำ และอยากให้อุทยานช่วยดูแลตรงนี้หน่อย ช่วงนี้บ่อยเหลือเกิน ขอวอนผู้เกี่ยวข้องครับ”

ล่าสุด ได้สั่งการให้นายพริษฐ์ นราสฤษฏ์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง ร่วมกันเก็บกู้เครื่องมือประมงที่อยู่ใต้ทะเล บริเวณอ่าวเนียง ทิศใต้ ที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ที่ จม.3 (เกาะกระดาน) หมู่ที่ 2 บ้านเกาะมุก ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ทั้งนี้ยังได้รับการสนับสนุนจาก ภาคเอกชน (Laytrang Diving/Trang Pro dive) ครั้งนี้ โดยสามารถเก็บกู้เครื่องมือประมงขึ้นมาเป็นชนิดอวนลอย มีความยาวประมาณ 100 เมตร น้ำหนักประมาณ 30 กิโลกรัมโดยใช้เวลาดำน้ำเก็บกู้ 2 ชั่วโมง

นายอรรถพล เจริญชันษา กล่าวว่า สำหรับ การทำประมงของชุมชนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ถือเป็นวิถีชีวิตพื้นบ้าน ทั้งนี้ กรมอุทยานฯ จะเร่งให้อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จัดประชุมชี้แจง และประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ ความเข้าใจ แก่ชุมชนในพื้นที่ ให้เป็นไปอย่างเหมาะสม ภายใต้ระเบียบกฎหมายพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 พร้อมควบคุม พร้อมทั้งกำชับการทำประมงตามวิถีชีวิตพื้นบ้านในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ให้ปฏิบัติตามข้อตกลง ระเบียบ และกฎหมายอย่างเคร่งครัด และหากมีการกระทำผิดจะบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดอย่างเคร่งครัด ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด