• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สัตวแพทย์ สบอ.3 (บ้านโป่ง) วางยาสลบผ่าตัดก้อนเนื้องอกผิดปกติ รักษาเสือดาวบึงฉวาก

วันที่ 25 มกราคม 2566 นายมานะ เพิ่มพูล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ทีมสัตวแพทย์ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.3 (บ้านโป่ง) นำโดย สพ.ญ.กนกวรรณ ตรุยานนท์
นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ และ สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ทำการวางยาสลบเพื่อทำการรักษาโดยการผ่าตัดก้อนเนื้อที่งอกผิดปกติของเสือดาว เพศผู้ ชื่อทรี อายุ 15 ปี น้ำหนัก 51.5 กิโลกรัม

โดยสัตวแพทย์ได้ทำการยิงยาสลบ แล้วเคลื่อนย้ายเสือออกจากกรงมาทำการผ่าตัด พร้อมทั้งให้สารน้ำเข้าหลอดเลือดดำ และเจาะเก็บเลือด ฉีดยาฆ่าเชื้อชนิดที่ออกฤทธิ์ได้ยาวนาน 14 วัน ฉีดยาลดปวด และฉีดวิตามินบำรุง เข้ากล้ามเนื้อและใต้ผิวหนัง ซึ่งทำการตรวจก้อนเนื้อที่งอกผิดปกติ บริเวณหัวใกล้กับดวงตา มีขนาดความกว้าง 4.5 ซม. และความยาว 5 ซม. จึงได้ทำการตัดจี้ไฟฟ้า และทำการผูกมัดเส้นเลือดด้วยไหมละลายเพิ่มเติม ทำการพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณแผลผ่าตัด ก่อนจะเคลื่อนย้ายเสือกลับเข้ากรง พร้อมทั้งทำการฉีดยาฟื้นสลบเข้าทางหลอดเลือดดำและเข้ากล้ามเนื้อ โดยเสือได้ฟื้นสลบเป็นปกติ ทั้งนี้ตัวอย่างก้อนเนื้อที่งอกผิดปกติ จะต้องทำการส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจดูระดับเซลล์ว่าเป็นก้อนเนื้องอกธรรมดาหรือเป็นก้อนมะเร็ง เพื่อทำการรักษาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด