• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

แพนเทอร่า เผย ‘เสือโคร่ง’ บนสันเขื่อนศรีนครินทร์ “รหัส SLT022” มาจากเขตฯ สลักพระ

กรณีเทศบาลตำบลเอราวัณ กาญจนบุรี โพสต์เฟซบุ๊กเตือนพบเสือโคร่งขนาดใหญ่ โดยระบุว่าเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. นายเชาวลิต อุตขุจันทร์ และนายพิชิต โมกขกุล ออกตรวจพื้นที่รอบเขื่อนได้พบเสือโคร่ง บริเวณทางลงสันเขื่อนศรีนครินทร์ฝั่งซ้าย อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี วิ่งหนีลงบันไดลิงฝั่งโรงไฟฟ้า ฝากทุกท่านระมัดระวังด้วย

วันที่ 22 มกราคม 2566 นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ กล่าวว่า ทางเขตฯ ได้ประสานไปทางองค์กรแพนเทอร่า ( THAILAND) ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับเสือโคร่ง ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์บริเวณนี้ เพื่อตรวจสอบเสือตัวดังกล่าวจาก ลายของเสือ เพื่อจำแนกว่าเป็นเสือตัวไหนอย่างไรที่เคยพบหรือไม่ในกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า โดยองค์กรแพนเทอร่า (PANTHERA THAILAND) แจ้งว่าเสือตัวดังกล่าวนี้ เป็นเสือโคร่งที่เคยพบว่าติดกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าของคณะวิจัยฯ ในพื้นที่ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ โดยถ่ายติดเมื่อเดือนพฤศจิกายนพ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา

เป็นเสือโคร่งเพศผู้ ซึ่งจากการตรวจสอบ ลายของเสือแล้วไม่พบว่ามีข้อมูลจากฐานข้อมูลของเสือตัวนี้จากแหล่งอื่นแต่อย่างใด จึงตั้งชื่อให้เป็น SLT002M ซึ่งการตรวจพบเสือโคร่งของคณะนักวิจัยฯ นั้น จะมีการจำแนกลายของเสือจากข้อมูลของฐานข้อมูลที่มีอยู่ของสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ เป็นพื้นฐาน และบางครั้งพบว่าการเคลื่อนตัวของเสือที่เข้ามาในพื้นที่เขตฯสลักพระ บางตัวพบว่าเคลื่อนย้ายมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เป็นต้น และถ้าหากตัวที่พบในกล้องไม่พบว่าเคยมีข้อมูลที่อื่นก็จะตั้งชื่อตามพื้นที่ที่ตรวจพบครั้งแรก และการที่พบเสือมาที่สันเขื่อนศรีนครินทร์ช่วงตี 2 อาจเพราะปลอดคนและเป็นเส้นทางที่เชื่อมกับป่าเอราวัณ สลักพระได้ง่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด