• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อาลัย จนท.พิทักษ์ป่า! พรานลอบล่าสัตว์ยิงเจ้าหน้าที่เขาเขียว-เขาชมภู่ เสียชีวิตขณะจับกุม

ตามที่เกิดเหตุพรานป่ายิงเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมพู่ จ.ชลบุรี ขณะเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา โดยกระสุนเจาะเข้าบริเวณเหนือคิ้วซ้าย ได้รับบาดเจ็บสาหัส และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลชลบุรีแล้ว ผู้กระทำผิดถูกจับกุมได้พร้อมซากสัตว์และอาวุธปืน ถูกแจ้งข้อหาพยายามฆ่าเจ้าพนักงานเพิ่ม

นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (สบอ.2) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ จังหวัดชลบุรี ซึ่งได้นำกำลังเข้าล้อมจับพรานป่าที่เข้าไปล่าสัตว์ในวันที่ 19 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา โดยชุดเจ้าหน้าที่ไปพบพรานป่าบริเวณป่าเขาตะเคียนเซาะราก (หุบตาหนาน) หมู่ที่ 6 ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยขณะเข้าจับกุมพรานป่าได้ยิงนายทนงเดช สุนทรวรจันทร์ พนักงานพิทักษ์ป่า ระดับ ส3 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม เข้าที่บริเวณเหนือคิ้วซ้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่จึงให้รีบนำตัวส่งไปรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลชลบุรี

ล่าสุด วันที่ 21 มกราคม 2566 ได้รับแจ้งว่านายทนงเดชฯ ได้เสียชีวิตลงแล้ว ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะได้เร่งดำเนินการช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตตามสิทธิ์และสวัสดิการที่จะได้รับ พร้อมประสานความช่วยเหลือจากองค์กรและมูลนิธิต่างๆ ที่มีวัตถุประสงค์สงเคราะห์ช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่า เพื่อให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตได้รับการเยียวยาและประโยชน์สูงสุดต่อไป

ทั้งนี้ คณะเจ้าหน้าที่ได้ จับกุมผู้กระทำผิดได้ ทราบชื่อว่า นายธีระวัฒน์ และนายวศีล พร้อมของกลางซากอีเห็นธรรมดา 1 ซาก ซากกระรอกหลากสี 1 ซาก อาวุธปืน พร้อมอุปกรณ์ล่าสัตว์รวม 13 รายการ จึงแจ้งข้อกล่าวหาตามพ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 53 54 55(5) และ109

นอกจากนี้ยังแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมฐานพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน ที่กระทําการตามหน้าที่ หรือเพราะเหตุที่จะกระทําได้ หรือกระทําตามหน้าที่ พร้อมนําตัวผู้กระทำผิดและหลักฐานต่างๆ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองขาม เพื่อดําเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด