• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

พบลูกช้างเพิ่งคลอดตายในป่าสวนยาง สัตวแพทย์เผยผลชันสูตรเบื้องต้น หัวใจผิดปกติ

วันที่ 21 มกราคม 2566 นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ชุดติดตามช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน (ฝั่งจันทบุรี) ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ม.12 บ้านคลองแดง ต.พวา อ.แก่งหางแมว จันทบุรี ว่าพบแม่ช้างออกลูกในป่ายางใกล้เขตฯ ซึ่งลูกช้างตาย และแม่ช้างก็ออกมาไล่คนตัดยางเพราะเป็นห่วงลูก เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบ พบร่องรอยช้างจำนวนมากในพื้นที่ จึงได้จัดกำลังเฝ้าระวังความปลอดภัยให้ชาวบ้าน

สำหรับลูกช้างที่ตาย สัตวแพทย์ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าและศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ได้ทำการผ่าพิสูจน์ซากลูกช้างป่าตัวดังกล่าว พบว่า เป็นช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 1 สัปดาห์ หัวใจและลิ้นของลูกช้างป่ามีความผิดปกติ จึงได้เก็บตัวอย่างอวัยวะภายในส่งตรวจห้องปฏิบัติการเพื่อหาสาเหตุการตาย

เบื้องต้นพบว่าผิวหนังไม่พบร่องรอยบาดแผลหรือได้รับบาดเจ็บใดๆ พบเพียงรูที่สะดือที่ยังไม่ปิด คาดว่าลูกช้างพึ่งคลอดได้ไม่เกิน 1 สัปดาห์ภายในช่องปากและลิ้นมีลักษณะม่วงคล้ำ เยื่อบุตามีสีแดง พบน้ำสีแดงในช่องอก หัวใจมีการคั่งเลือดและพบจุดเลือดออก เนื้อปอดมีสีแดง ตับมีลักษณะบวม (ขอบตับมน) เนื้อตับสีไม่สม่ำเสมอมีการคั่งเลือด และม้ามพบจุดเลือดออกกระจายตามเนื้อม้าม

ทั้งนี้ ได้ทำการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้ออวัยวะที่สำคัญต่างๆ เพื่อส่งตรวจโรคและสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป เนื่องจากซากลูกช้างป่ามีขนาดใหญ่ไม่สามารถเก็บรักษาไว้ได้ ทางคณะเจ้าหน้าที่จึงฝังกลบซากลูกช้างป่าตัวดังกล่าว พร้อมทั้งโรยปูนขาวเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรค ตามหลักวิชาการและได้นิมนต์พระสงฆ์ มาประกอบพิธีศาสนา เพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่ลผุกช้างตัวนี้ ทางเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ จึงได้ร่วมกันตั้งชื่อช้างน้อยตัวนี้ว่า “ตรุษจีน” เนื่องจากเกิดในช่วงเทศกาลตรุษจีนพอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด