• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เต่าทะเล ‘แม่เพรียง’ ขึ้นวางไข่นับเป็นรังที่ 13 ในพื้นที่อุทยานฯอ่าวสยาม ของฤดูกาลนี้

วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่าได้รับรายงานจาก นายภัทร อินทรไพโรจน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่าเมื่อคืนนี้ (8 กรกฎาคม 2564) เวลาประมาณ 23.45 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยามร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ลาดตระเวนการขึ้นวางไข่ของเต่ากระในพื้นที่เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบเต่า “แม่เพรียง” ขึ้นวางไข่บริเวณอ่าวเทียน เป็นรังที่ 1 ของปี 2564 ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบร่องรอยบาดแผลที่เกิดจากเครื่องมือการทำประมงแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงทำการขุดหลุมรังไข่ ทำการย้ายรังไปไว้ในที่ซึ่งปลอดภัยจากสัตว์ที่จะเข้ามากินไข่เต่าและน้ำทะเลที่อาจท่วมถึงในช่วงเวลาน้ำทะเลขึ้นสูง จากการวัดลำตัวของแม่เต่า มีขนาดยาว 83 เซนติเมตร กว้าง 76 เซนติเมตร วัดความกว้างของพาย 75 เซนติเมตร ขนาดหลุมวางไข่ ความกว้าง 26 เซนติเมตร ความลึก 49 เซนติเมตร ทั้งนี้ถือเป็นการวางรังที่ 13 ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ของปี 2564 โดยมีจำนวนไข่ทั้งหมด 173 ฟอง ทั้งนี้ทางอุทยานฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามการวางไข่และการฟักตัวของเต่าทะเล ตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามโดยปกติแล้วเต่าทะเลจะขึ้นมาวางไข่บนหาดทรายที่เงียบสงบในช่วงเวลากลางคืน ส่วนมากจะขึ้นมาวางไข่ ในช่วงที่น้ำขึ้นสูงสุดหรือช่วงที่พระจันทร์กำลังขึ้น โดยแม่เต่าจะคลานขึ้นมาจากทะเล ขึ้นมาบนหาดทรายบริเวณที่สูงกว่าแนวที่น้ำขึ้นสูงสุด เมื่อแม่เต่าเลือกทำเลที่เหมาะสมได้แล้วก็จะทำการขุดหลุมทราย ลักษณะการขุดหลุมทรายโดยใช้ขาหลังขุดและกอบทรายขึ้นมาทิ้งสลับข้างซ้ายขวา เมื่อแม่เต่าขุดหลุมได้ขนาดตามที่ต้องการแล้ว ก็จะปล่อยไข่ลงหลุม โดยการปล่อยไข่ออกจากท่อไข่ครั้งละ 1-3 ฟอง และหยุดและปล่อยสลับกันไป แม่เต่าจะวางไข่เรื่อยๆ จนหมดใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที จำนวนไข่แต่ละครั้งที่แม่เต่าวางไข่ประมาณ 70-150 ฟอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด