• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สัตวแพทย์ สบอ.1 สาขาสระบุรี เร่งช่วย “เลียงผา” โดนรถไฟเฉี่ยวจนกระดูกสันหลังส่วนเอวหัก

วันที่ 23 ธันวาคม 2565 นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เปิดเผยว่า ตามที่ได้รับการแจ้งเหตุจากสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 65 กรณีเลียงผาถูกรถไฟเฉี่ยว ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 1 ตัว บริเวณใกล้สถานีรถไฟหินลับ ต.มวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี นางสาวสุนิตา วิงวอน นายสัตวแพทย์ชำนาญการ และเจ้าหน้าที่ ได้เข้าช่วยเหลือเลียงผาดังกล่าว พบเป็นเลียงผา เพศผู้ จำนวน 1 ตัว นอนอยู่บนพงหญ้าห่างไปจากรางรถไฟ โดยพบบาดแผลยาวประมาณ 10 ซม. ลึกถึงกระดูกบริเวณหลังค่อนไปทางเอว และพบว่าเขาทั้ง 2 ข้างหัก และมีเลือดไหลจำนวนมาก เลียงผาไม่สามารถยืน และไม่สามารถให้  2 ขาหลังได้ แต่ยังคงให้ 2 ขาหน้าได้

เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ร่วมกับพนักงานของโรงปูน TPI มวกเหล็กที่อยู่ใกล้บริเวณนั้นจึงช่วยกันนำเลียงผาใส่กล่องปิดสำหรับสัตว์กีบ เคลื่อนย้ายไปทำการรักษาที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี สัตวแพทย์ได้ทำการฉีดยาสลบเพื่อทำการตรวจอาการบาดเจ็บ และรักษาบาดแผลของเลียงผา โดยพบว่าพบมีการแตกหักของกระดูกสันหลังส่วนเอว และกระดูกหาง เมื่อทดสอบ reflex ของเส้นประสาทขาหลังทั้ง 2 ข้าง พบว่าไม่ตอบสนองจึงทำการล้างแผล และตัดเนื้อเยื่อส่วนที่เปื่อยยุ่ย และทำให้เป็นแผลที่สะอาด จึงเย็บปิดแผล เพื่อป้องกันสิ่งสกปรก พร้อมฉีดยาปฏิชีวนะ ยาลดปวด ลดอักเสบ ยาบำรุง พร้อมทั้งสารน้ำเกลือเข้าเส้นเลือดดำ

หลังจากนั้นได้นำเลียงผาไปทำการตรวจวินิจฉัยด้วยเครื่องเอ๊กเรย์ที่โรงพยาบาลสัตว์ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จากภาพถ่ายเอ๊กเรย์พบว่า กระดูกสันหลังส่วนเอวชิ้นที่ 2 หัก และกระดูกหางหัก ทำให้เลียงผาไม่สามารถขยับ และลุกยืนได้ จากนั้นได้นำตัวเลียงผากลับมาพักฟื้น และทำการอนุบาลจำกัดพื้นที่การเคลื่อนไหว พร้อมทั้งสังเกตอาการเคลื่อนไหวของขาหลัง ระบบเส้นประสาทของช่วงเอวลงไปจนถึงขาหลัง และการขับถ่ายของเลียงผาว่าเป็นอย่างไร เพื่อประเมินแนวทางการรักษาโดยการผ่าตัดกระดูกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด