• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สบอ.3 (บ้านโป่ง) เผยลาดตระเวนเข้มปลอดนายพราน ‘สัตว์ป่า’ โชว์หน้ากล้องดักถ่ายเพียบ

วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าในจังหวัดราชบุรี ได้ตรวจสอบภาพจากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า (Camera Trap) ที่ติดตั้งไว้ 60 ตัว กระจายทั่วเขตรับผิดชอบ ตั้งแต่เดือน เม.ย 2564 ถึงเดือน มิ.ย. 2564 เพื่อให้ทราบถึงความหนาแน่นของประชากรสัตว์ป่า จะได้นำมาวางแผนการอนุรักษ์สัตว์ป่า

โดยเมื่อตรวจสอบภาพสัตว์ป่าในกล้องดังกล่าว พบว่ามีภาพสัตว์ป่าหายาก หลากหลายนานาชนิดมากมาย บ่งบอก ถึงความอุดมสมบูรณ์ ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งนี้ จ.ราชบุรี โดยไม่มีพรานป่า มารบกวน เช่น สมเสร็จ เลียงผา ละองละมั้ง แมวดาว เก้ง กระทิง หมีหมา หมี ควาย ลิงแสน ชะมด อีเห็น หมาใน หมาจิ้งจอก พังพอน เต่าใบไม้ เต่าหก ไก่ฟ้าหลังเทา เป็นต้น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ ได้มีการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART PRATOAL) อย่างเข้มข้น เป็น 2 เท่าไม่เว้นวันหยุด แม้จะอยู่ในช่วงโควิดระบาด -คนตกงานก็ตาม แต่ในปีพ.ศ. 2564 นี้ยังไม่พบพรานป่าที่ล่าสัตว์ นอกจาก การลาดตระเวนที่เข้มข้นแล้วชุมชนที่อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ยังให้ความร่วมมือในการอนุรักษ์สัตว์ป่าในบริเวณดังกล่าวเป็นอย่างดี ประกอบกับ พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 โทษของการล่าสัตว์ป่า มีโทษรุนแรงมาก จำคุกสูงสุด ถึง 15 ปี ปรับสูงสุด ถึง 1 ล้าน 5 แสนบาท และต้องชดใช้มูลค่าเสียหายจากสัตว์ป่าที่ตายไปตัวละหลายหมื่นบาท ทำให้การล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งนี้ไม่เกิดขึ้นเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด