• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรมอุทยานฯ ร่วมประชุม Counter Wildlife Trafficking Regional Partnership Forum ครั้งที่ 2

วันที่ 13 ธันวาคม 2565 นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมประชุม Counter Wildlife Trafficking Regional Partnership Forum ครั้งที่ 2 โดยมี Ms. Prathibha Juturu, Natural Resources Officer, Regional Development Mission for Asia, U.S. Agency for International Development Miss Nermalie M. Lita, Chief, Wildlife Regulation Section, Biodiversity Management Bureau and representative of chairman of ASEAN Working Group on CITES and Wildlife Enforcement Mr. Peter Collier, Chief of Party, USAID Demand Reduction for Wildlife พร้อมด้วยผู้แทนรัฐบาล และหน่วยงานสนับสนุนกิจกรรมด้านการต่อต้านการลักลอบค้าสัตว์ป่าในอาเซียน และระดับภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง จำนวน 159 คน ร่วมประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Virtual forum) ณ ห้องประชุมศูนย์ควบคุมมาตรฐานการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ชั้น 11 อาคาร สืบ นาคะเสถียร กรมอุทยานแห่งชาติฯ

โครงการ USAID Reducing Demand for Wildlife (RDW) ภายใต้ Regional Development Mission for Asia, U.S. Agency for International Development (RDMA/USAID) ได้ขอเชิญกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม Counter Wildlife Trafficking Regional Partnership Forum ครั้งที่ 2 อันเป็นการต่อเนื่องจากการประชุม ครั้งที่ 1 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 21 – 23 กันยายน 2564 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเน้นย้ำความร่วมมือในการต่อต้านการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายในระดับภูมิภาคให้มีความต่อเนื่อง โดยการประชุมในครั้งที่ 1 ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมากสะท้อนจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก และผลลัพธ์จากการประชุมที่ได้สะท้อนถึงความพยายามร่วมกันในการต่อต้านกับปัญหาการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย รวมถึงการยกระดับการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือ (Partnership) อย่างยั่งยืน

นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีฯ กล่าวว่า การจัดประชุมฯ ครั้งที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับเจตจำนงทางการเมืองและการระดมทรัพยากรอย่างต่อเนื่อง เพื่อต่อต้านความพยายามลักลอบค้าสัตว์ป่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคอื่น ๆ การจัดการกับความท้าทายและโอกาสในการประสานงานระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและการดำเนินการร่วมกันเพื่อต่อต้านการค้าสัตว์ป่าให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อขยายและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม ชนพื้นเมือง ชุมชนที่พึ่งพาป่า นักวิชาการ เยาวชน และกลุ่มชายขอบอื่น ๆ ในการต่อต้านความพยายามในการลักลอบค้าสัตว์ป่า โดยที่ประชุมมีทั้งการบรรยาย การอภิปราย และเสวนาแลกเปลี่ยนความเห็น ประกอบด้วย 6 Session ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะมีส่วนร่วมใน 2 Session ได้แก่ การกล่าวถ้อยแถลงใน Opening Session และการนำเสนอ Session 3 ประเด็นความก้าวหน้าปัจจุบันและการขยายผลในประเด็นการต่อต้านการลักลอบค้าสัตว์ป่ามี โดยนางใกล้รุ่ง พูลผล ผู้อำนวยการส่วนบริหารอนุสัญญา กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา (กคศ.)

การเข้าร่วมประชุมฯ ครั้งนี้นับเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพราะจะช่วยส่งเสริมบทบาทการเป็นผู้นำของประเทศไทยในการต่อต้านค้าสัตว์ป่าและพืชป่าที่ผิดกฎหมายในภูมิภาคอาเซียน ในฐานะเป็นประเทศผู้นำ (Lead Country) ของคณะทำงานอาเซียนด้านอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์และการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับสัตว์ป่าและพืชป่า (AWG-CITES and WE) ถือเป็นการสนับสนุนความร่วมมือกับองค์กร USAID ที่ได้ช่วยสนับสนุนรัฐบาลไทย ทั้งงบประมาณและการดำเนินกิจกรรมด้านการต่อต้านการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าที่ผิดกฎหมายต่าง ๆ จนสำเร็จลุล่วงในช่วงที่ผ่านมาและต่อเนื่องต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ประเทศไทยและกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะได้มีโอกาสได้รับทราบและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์ ตัวอย่างแนวทางปฏิบัติที่ดี และแนวคิด/นโยบายที่เป็นประโยชน์ อันสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินการภายใต้ภารกิจที่รับผิดชอบให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด