• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ขหล.ถ้ำผาท่าพล สำรวจแหล่งศึกษาธรรมชาติ หวังพัฒนาเป็นกิจกรรม “พายเรือชมถ้ำ”

วันที่​ 5 ธันวาคม​ 2565​ ว่าที่ ร.ต.พัชรินทร์ สอนไวย์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าพล เปิดเผย​ว่า​ ได้นำอำเภอเนินมะปราง ร่วมสำรวจบริเวณถ้ำเรือ ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาธรรมชาติในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าพล หวังพัฒนาเป็นกิจกรรมพายเรือชมถ้ำในโอกาสต่อไป
“ถ้ำเรือ” เป็นถ้ำขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าพล มีความยาวประมาณ 1,408 เมตร ซึ่งที่ได้ชื่อว่าถ้ำเรือ เนื่องจากปรากฏร่องรอยคล้ายรูปเรือคว่ำอยู่บนเพดานของถ้ำ เกิดจากในอดีตกาล ถ้ำนี้เคยมีน้ำท่วมมาก่อน ปริมาณน้ำที่มากท่วมจนเต็มถ้ำ ประกอบกับกระแสการไหลของน้ำที่รุนแรง ได้ละลายเนื้อหินปูนในส่วนของเพดานถ้ำให้ขยายกว้างขึ้น จนมีลักษณะคล้ายเรือคว่ำในที่สุด
เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าพล ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 85 กม. ครอบคลุมเนื้อที่ 1,775 ไร่ สภาพพื้นที่เป็นภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ หน้าผาสูงชัน ทอดยาวมีลักษณะคล้ายรูปเกือกม้า หินปูนบริเวณนี้ส่วนมากเกิดจากการทับถมของเปลือกหอย พลับพลึงทะเล หรือปะการัง มีการตกตะกอนทางเคมีอยู่น้อยมาก
จากการศึกษาและจำแนกซากดึกดำบรรพ์ ทำให้ทราบว่าบริเวณนี้เคยเป็นทะเลมาก่อน ยอดสูงสุด 236 เมตร มีหน้าผาสูงชันเว้าแหว่ง อันเกิดจากการกัดเซาะของน้ำฝนนับหลายล้านปี จนเกิดเป็นถ้ำต่างๆ มากมายทั่วบริเวณ ประกอบด้วย ถ้ำนเรศวร ถ้ำเรือ ถ้ำดึกดำบรรพ์ ถ้ำอักษรญี่ปุ่น ถ้ำเต่า ถ้ำลอด ถ้ำผาแดง ถ้ำค้างคาว และเส้นทางศึกษาธรรมชาติเพิงผาฝ่ามือแดง ดังนั้น การเที่ยวชมถ้ำและศึกษาเรียนรู้ถ้ำหินปูน และแหล่งศึกษาแหล่งอาศัยของสัตว์ป่า จึงเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจของนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ที่เข้ามาเยี่ยมชมที่นี่
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด