• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สุดประทับใจ “ใบเมเปิล” เปลี่ยนสีแดงสะพรั่งทั้งต้นที่ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 นายอดิสร เหมทานนท์ กล่าวว่า ในช่วงฤดูหนาวของทุก ๆ ปี เมเปิลจะเปลี่ยนเป็นสีแดงสดใสในช่วงราวเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศปีนั้น ๆ โดยปีนี้เมเปิลพบบริเวณน้ำตกถ้ำใหญ่ น้ำตกเพ็ญพบใหม่และระหว่างเส้นทาง บางต้นได้เปลี่ยนใบเป็นสีแดงสด โดยจุดชมเมเปิลแดงหลัก ๆ บนภูกระดึง

สำหรับ “เมเปิล” (maple) หรือ “ก่วมแดง” หรือ “ไฟเดือนห้า” เป็นพืชในสกุลเมเปิล วงศ์เงาะ คำว่า “ก่วม” ใช้เรียกต้นไม้กลุ่มเมเปิลที่มีถิ่นกำเนิดในเเทบประเทศไทย เป็นคำภาษาไทย ไม่ได้มีความหมายรวมถึงเมเปิลทุกชนิดในโลก โดยในเมืองไทย มีเขตการกระจายพันธุ์แคบ พบตามป่าดิบเขาหรือตามริมลำธารบนภูเขาหินทราย ระดับความสูง 1300-2200 เมตรจากระดับน้ำทะเล ซึ่งพบในจังหวัดที่มีอากาศหนาวเย็นเช่น ดอยภูคา ถ้ำสะเกิน ภูหินร่องกล้า และภูหลวง ภูกระดึง เป็นต้น


สำหรับ “อุทยานแห่งชาติภูกระดึง” ตั้งอยู่ที่อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศไทย เนื่องจากมีธรรมชาติที่สวยงาม ในแต่ละปีจึงมีคนมาเที่ยวเฉลี่ยหลายหมื่นคน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวมักมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปพักผ่อนบนภูกระดึงจำนวนมาก โดยเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่สองถัดจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งยอดภูกระดึงตั้งอยู่บนความสูง 1,288 เมตรจากระดับน้ำทะเล นักท่องเที่ยวต้องเดินเท้าขึ้นไปบนยอดเขาสูงในระยะทางประมาณ 7 กม. ทั้งนี้ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง โทร. 0-4281-0833

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด