• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ชุดเหยี่ยวดง จับลิง 1 ใน 2 ตัว สร้างความเดือดร้อนชุมชนคลอง 2 ต้นนุ่น เขตมีนบุรี

วันที่ 18 กันยายน 2565 นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า เผยว่า ตามที่มีประชาชนร้องเรียนทาง”สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 “และ มีการเสนอข่าวทางสถานีโทรทัศน์ โดยแจ้งว่า มีลิง จำนวน 2 ตัว เข้ามาสร้างความเดือดร้อน บริเวณชุมชนคลอง 2 ต้นนุ่น แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร ซึ่งลิงดังกล่าวมีลักษณะท่าทางดุร้ายและไม่เหมือนลิงในประเทศไทย

ล่าสุด ได้มอบหมายให้ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ส่วนปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า และชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 ส่วนประสานความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติ ร่วมกับสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร ออกไปดำเนินการ เข้าไปตัวสอบตามรับแจ้ง นายนาวี ช้างภิรมย์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (เหยี่ยวดง) และชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 ระบุว่า คณะเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปยังบริเวณชุมชนคลอง 2 ต้นนุ่น แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร และพบกับบุคคลทราบชื่อ คือ นายวีรวัฒน์ (ผู้แจ้ง) โดย นายวีรวัฒน์ฯ เล่าว่า ลิทั้ง 2 ตัว จะออกมาหากินใต้ต้นจามจุรี และบริเวณโดยรอบชุมชน ในช่วงเช้าและช่วงเย็น ซึ่งบางครั้งจะกระโดดไปมาบนหลังคาบ้าน และเข้าไปในบ้านของประชาชนเพื่อหาอาหาร จึงเกรงว่าลิงดังกล่าว จะทำร้ายเด็กภายในชุมชน จึงได้แจ้งให้มาตรวจสอบ

จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบบริเวณดังกล่าว และพบลิง จำนวน 2 ตัว กำลังปีนป่ายไปมาบนต้นไม้ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนจับลิง โดยใช้ปืนยิงยาสลบ เนื่องจากลิงอยู่บนต้นไม้สูง ทั้งนี้ในระหว่างการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ได้มีชาวบ้านออกมาสังเกตการณ์เป็นจำนวนมาก และส่งเสียงดังทำให้ลิงตื่นตกใจ และกระโดดหนีไปยังบ้านเรือนของประชาชน เจ้าหน้าที่จึงได้ไล่ติดตามลิงจำนวน 2 ตัว และสามารถจับลิงได้ จำนวน 1 ตัว (เพศผู้ตัวเต็มวัย) มีเชือกล่ามติดอยู่ที่เอว ซึ่งตรวจสอบแล้วเป็นสัตว์ป่าต่างประเทศ ชนิดลิงกังดำ Celebes crested macaque (Macaca nigra) ชนิด พันธุ์ท้องถิ่นเฉพาะบนเกาะสุลาเวสี ในประเทศอินโดนีเซีย โดยเมื่อจับได้แล้วยังไม่มีผู้ใดมารับว่าเป็นเจ้าของ จึงได้นำลิงดังกล่าวใส่กรงเหล็กไว้ และได้ติดตามลิงที่เหลือ อีกจำนวน 1 ตัว แต่ยังไม่สามารถติดตามตัวได้ จนถึงเวลา 16.00 น. จึงยกเลิกภารกิจ โดยมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร ได้อาสามาดำเนินการเฝ้าติดตาม ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย. 65) หากพบลิงที่เหลือ จะแจ้งให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทราบ และร่วมดำเนินการจับลิงดังกล่าว ต่อไป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนโดยรอบบริเวณชุมชนคลอง 2 ต้นนุ่น แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร ว่าหากพบเห็นการลักลอบครอบครอง ค้า สัตว์ป่าคุ้มครองที่ผิดกฎหมาย หรือพบเห็นสัตว์ป่าสร้างความเดือดร้อนหรือพลัดหลง สามารถแจ้งได้ที่”สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ” ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับ ลิงกังดำ Celebes crested macaque (Macaca nigra) จะมีขนสีดำตลอดทั่วทั้งตัว รวมถึงใบหน้าที่ไม่มีขน มีจุดเด่น คือ กลางกระหม่อมมีขนเป็นแผงเหมือนหงอน ซึ่งจะตั้งขึ้นได้เมื่อขู่ศัตรู กระจายพันธุ์เฉพาะบนเกาะสุลาเวสี ในประเทศอินโดนีเซีย และสถานภาพอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด