• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

‘พญาเสือ’ ขยายผลคดีจับหนังเสือลายเมฆ หลักฐานชัดเป็นเสือป่าธรรมชาติ อุทยานฯเอราวัณ

จากกรณี เจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนยุทธการ ด้านการป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกันปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จับกุมนายธีรศักดิ์ พร้อมของกลางคือหนังเสือลายเมฆ 1 ผืน บริเวณพื้นที่จังหวัดนครปฐม จากการล่อซื้อในสื่อออนไลน์ เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการเปรียบเทียบลายเสือได้พิสูจน์ลายอัตลักษณ์หนังเสือลายเมฆของกลางดังกล่าว พบว่าเป็นเสือลายเมฆตัวเดียวกันที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเอราวัณใช้กล้องดักถ่ายได้เมื่อ ปี พ.ศ. 2563 บริเวณหลังหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ อว.3 (วังบาดาล) ซึ่งเสือลายเมฆเป็นสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 เวลา 13.30 น. นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจ พญาเสือ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผอ.ส่วนยุทธการ ด้านการป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกันปราบปราม และควบคุมไฟป่า พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดกาญจนบุรี เข้าตรวจสอบห้องเช่าเลขที่ 759/1 หมู่ 3 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี หลังสืบสวนทราบว่าเป็นแหล่งค้าสัตว์ป่า และเป็นผู้ขายหนังเสือลายเมฆให้กับนายธีรศักดิ์

เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบห้องเช่าพบสัตว์ป่าและซากสัตว์ป่าของกลาง คือนกขุนทอง 1 ตัว นกเขียวก้านตองหัวสีทอง 1ตัว อยู่ในกรงไม้ เกล็ดลิ่นชวาหรือลิ่นมลายู 2 ชิ้น รวมทั้งอุปกรณ์สำหรับใส่ขนย้ายสัตว์ ประกอบด้วยลังกระดาษเจาะรู ตาข่ายถุงพลาสติกโปร่ง สำหรับใส่สัตว์ อีกจำนวนมาก จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางและร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค เพื่อติดตามตัวเจ้าของห้องเช่าดังกล่าว มาดำเนินการตามกฏหมาย พร้อมทั้งสืบสวนขยายผลเพื่อกวาดล้างขบวนการค้าสัตว์ป่าให้สิ้นซากต่อไป ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะได้ทำการสืบสวนนำ ผู้ที่ล่าเสือลายเมฆ และผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด