• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สบอ.13 เร่งช่วยเหลือประชาชน ประสบเหตุน้ำป่าไหลหลาก จ.แพร่ และ จ.น่าน

วันนี้ 12 สิงหาคม 2565 นายชิดชนก สุขมงคล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 เปิดเผยว่าหลังจากที่ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดแพร่ และจังหวัดน่าน ตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าจากพายุมู่หลาน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก บ้านมณีวรรณหมู่ 4 หมู่ 11 ตำบลป่าแมต อ.เมือง จ.แพร่ หมู่ที่ 1 ตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ซึ่งมีปริมาณมาก และทำให้การระบายน้ำไม่ทัน จึงได้สั่งการให้ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร นายกิตติพงษ์ วรรณา อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง และอุทยานแห่งชาติขุนน่าน เข้าทำการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ โดยได้ช่วยเก็บกวาดทำความสะอาดพื้นที่วัดและพื้นที่โดยทั่วไป

นายพินิจ คงประพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนน่าน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ จำนวน15 นาย พร้อมด้วยยานพาหนะ อุปกรณ์ช่วยเหลือ เลื่อยโซ่ยนต์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง หน่วยงานในพื้นที่ ปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบภัยน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ทำให้บ้านเรือนและทรัพย์สินของราษฎรได้รับความเสียหาย เส้นทางสัญจรเข้าหมู่บ้านถูกดินโคลนสไลด์ปิดทับผิวจราจร บริเวณบ้านสะปัน หมู่ที่ 1 ตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน โดยได้ดำเนินการเปิดเส้นทางเข้าหมู่บ้านที่ถูกดินโคลนถล่มปิดเส้นทางจนสามารถใช้สัญจรได้ตามปกติ ตัดไม้ที่โค่นล้ม ขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ได้รับความเสียหาย การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

การดำเนินการช่วยเหลือประชาชน เป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ทุกแห่งเมื่อทราบเหตุให้รีบนำกำลังพลและอุปกรณ์เข้าช่วยเหลือโดยด่วนจนกว่าประชาชนจะมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และให้มีการเฝ้าระวังคอยติดตามสถานการณ์เกี่ยวกับภัยธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนโดยตลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด