• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สถานีเพาะเลี้ยงฯธวัชบุรี รุดช่วย ‘ลูกแมวดาว’ หลังชาวบ้านพบพลัดหลงแจ้งสายด่วน 1362

วันที่ 4 กรกฎาคม 2564 นายธวัชชัย ไกรกลาง หัวหน้า​เขต​ห้า​มล่า​สัตว์ป่า​ถ้ำผาน้ำทิพย์ จังหวัดร้อยเอ็ด รายงานว่าเจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือสัตว์ป่าพลัดหลง ได้รับลูกแมวดาวพลัดหลง จำนวน 2 ตัว จาก ต.ท่าม่วง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด หลังได้มีผู้แจ้งสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 และนำสัตว์ป่าดังกล่าวส่งมอบให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าธวัชบุรีเพื่อดำเนินการต่อไป

“แมวดาว” มีชื่อวิทยาศาสตร์ : Prionailurus bengalensis เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกเสือ แมวดาว เป็นแมวป่าที่พบได้ง่ายที่สุดในเมืองไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีขนาดเล็กใกล้เคียงแมวบ้าน แต่ขายาวกว่าเล็กน้อย มีลายจุดทั่วทั้งตัว สีลำตัวต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ มีตั้งแต่สีเทาซีด น้ำตาล เหลืองทอง จนถึงสีแดง ด้านใต้ลำตัวสีขาว จุดข้างลำตัวเป็นจุดทึบหรือเป็นดอก ส่วนบริเวณขาและหางเป็นจุดทึบ มีเส้นดำหลายเส้นพาดขนานกันตั้งแต่หน้าผากจนถึงท้ายทอยและเริ่มขาดท่อนกลายเป็นจุดรี ๆ ที่บริเวณหัวไหล่ บางตัวมีเส้นยาวนี้พาดยาวตลอดแนวสันหลัง มีแถบสีขาว 2 แถบและแถบดำ 4 แถบพาดจากหัวตาไปที่หู ขนมีความยาวต่างกันตามเขตที่อยู่

ปัจจุบันสถานภาพของแมวดาวยังถือว่าปลอดภัยหากเทียบกับแมวและเสือชนิดอื่น ๆ แต่พวกที่อาศัยอยู่ในเกาะต่าง ๆ กำลังลำบาก แมวดาวในประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งสถานการณ์ป่าไม้จัดว่าย่ำแย่ที่สุดในเอเชียเขตร้อนอาจเป็นกลุ่มที่เผชิญเคราะห์กรรมหนักที่สุด เกาะเกือบทั้งหมดในประเทศนี้ที่เคยมีแมวดาวอยู่ได้สูญพันธุ์ไปแล้ว ส่วนที่เกาะสึชิมะซึ่งเคยมีแมวดาวอยู่ 200-300 ตัวในช่วงทศวรรษ 1960-1970 ปัจจุบันเหลืออยู่ไม่ถึงหนึ่งร้อยตัว แม้จำนวนประชากรลดลง ไอยูซีเอ็นยังจัดสถานภาพของแมวดาวไว้ในระดับมีความเสี่ยงน้อย (LC) ไซเตสจัดให้แมวดาวอยู่ในบัญชีหมายเลข 2 ยกเว้นพันธุ์ F.b. bengalensis อยู่ในบัญชีหมายเลข 1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด