• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรมอุทยานฯ ตรวจยึดเต่าดาวรัศมีมูลค่า 7 แสน หลัง จนท.ศุลกากร X-RAY พบในกระเป๋าสัมภาระ

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช เปิดเผยว่า นายสธน คงเงิน หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เข้าตรวจสอบหลังจากมีการ X-RAY ตรวจสัมภาระผู้โดยสารขาเข้ามาจากต่างประเทศจำนวน 2 ราย บริเวณช่องตรวจของเขาเข้า หลังพบความผิดปกติคาดว่าจะเป็นสัตว์มีชีวิต

โดยรายแรกทราบชื่อผู้โดยสารคือ นายอลงกรณ์ อายุ 27 ปี ตรวจพบเต่าดาวรัศมี จำนวน 2 ตัว มูลค่าประมาณ 200,000 บาท ซึ่งได้เดินทางมาจากเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม  และรายที่ 2 คือ นายพิชิตพล อายุ 29 ปี ตรวจพบเต่าดาวรัศมี จำนวน 5 ตัว มูลค่าประมาณ 500,000 บาท โดยได้เดินทางมาจากกรุงมัสกัส ประเทศโอมาน ซึ่งเต่ามีชีวิตดังกล่าวเป็นสัตว์ป่าควบคุมนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 23 ฐานนำเข้าสัตว์ป่าควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มาตรา 31 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 มาตรา 242,244

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันตรวจยึดของกลางทั้งหมดและจับกุมผู้โดยสารทั้ง 2 ราย เป็นผู้ต้องหา โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ศุลกากร เป็นผู้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่วนของกลางทั้งหมดได้นำส่ง กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อดูแลรักษา ซึ่งเต่าของกลางดังกล่าวมูลค่ารวมกว่า 700,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด