• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เผยภาพ ‘ฝูงนกเงือกกรามช้างปากเรียบ’ บินโชว์ตัวผ่านผืนป่าทุ่งระยะ – นาสัก จ.ระนอง

วันที่ 25 มิถุนายน 2565 นายพัฒพงค์ มนต์นิมิตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งระยะ-นาสัก จังหวัดระนอง และจังหวัดชุมพร สบอ.4 (สุราษฎร์ธานี) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เขตฯ ได้เฝ้าระวังคุ้มครองนกเงือกกรามช้างปากเรียบอพยพ ณ บริเวณบ้านปลายคลอง หมู่ที่ 2 ตำบลน้ำจืด อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง (นอกขสป.ทุ่งระยะ-นาสัก) โดยปรากฎการณ์ของการพบนกเงือกกรามช้างปากเรียบนี้สื่อให้เห็นถึงความสมบูรณ์ทางธรรมชาติในผืนทุ่งระยะ-นาสัก เพราะการที่พบฝูงนกเงือกจำนวนมากบินผ่านมาและรวมฝูงใหญ่ อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว บ่งบอกว่าพื้นที่ดังกล่าวมีความอุดมสมบูรณ์และมีความปลอดภัย

นกเงือกเป็นสัตว์ที่กินผลไม้เป็นหลัก โดยเฉพาะผลของต้นไทร การรวมฝูงของนกเงือกเพื่อความปลอดภัย สร้างประสบการณ์ให้ลูกนกเงือกรู้จักเส้นทาง รวมทั้งเป็นการรวมกลุ่มเพื่อหาคู่ครองผสมพันธุ์ นกเงือกกรามช้างปากเรียบ เป็นสัตว์ที่มีความสามารถในการแข่งขันตามธรรมชาติสูง ดังนั้นถ้าไม่ถูกรบกวนจากมนุษย์ เขาจะสามารถดำรงพันธุ์ได้ต่อเนื่องอีกยาวนาน ทั้งนี้ทางเขตฯ ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามพฤติกรรมของกลุ่มนกเงือกกรามช้างปากเรียบอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันภัยคุกคามต่าง ๆ จนกว่านกเงือกกรามช้างปากเรียบฝูงนี้ จะอพยพไปจนหมด

พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งระยะนาสักและนาสัก ครอบคลุมพื้นที่รอยต่อ 2 จังหวัด คือ จังหวัดระนอง และจังหวัดชุมพร สภาพอากาศอยู่ในเขตมรสุมเขตร้อนซึ่งมีอากาศชุ่มชื้นฤดูฝน เริ่มเดือนพฤษภาคม – ตุลาคม ซึ่งเป็นอิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ส่วนในช่วงที่มีฝนตกน้อย คือ ช่วงเดือนธันวาคม – เมษายน โดยได้รับอิทธิพลลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ พื้นที่เป็นป่าดิบชื้น ดินมีความอุดมสมบูรณ์มีพรรณไม้นานาชนิด เนื่องจากสภาพป่าเป็นป่าดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ มีสัตว์ป่าอยู่มากมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด