• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรม​อุทยาน​แห่งชาติฯ​ ประชุมแก้ไขปัญหาที่ดินภาคเหนือ เร่งพิจารณาประเด็นปัญหา 8 กรณี

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 นายสิทธิชัย​ เสรีส่งแสง รองอธิบดีกรมอุทยาน​แห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และ​พันธุ์พืช​ เป็น​ประธาน​การประชุม​เชิงปฏิบัติการ 4 ภาค การแก้ไขปัญหาที่ดินที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมี นายชิดชนก สุขมงคล ผู้อำนวยการ​สำนัก​บริหารพื้นที่​อนุรักษ์​ที่​ 13 (แพร่) เป็นผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายปิยะ หนูนิล ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง เป็นผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายโยธิน จงบุรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) กลุ่มเกษตรกรสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) เข้าร่วม​ ณ ห้องประชุมอาลัมภางค์ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง

โดย​ที่ประชุม​ได้สรุปปัญหาและพิจารณาประเด็นปัญหาและเสนอแนวทางการแก้ปัญหา พร้อมทั้งนำเสนอผลการพิจารณาจำนวน 8 กรณีประเด็นปัญหาประกอบด้วย กรณีอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จังหวัดลำปาง กรณีอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จังหวัดลำปาง กรณีเครือข่ายแม่มอก ตำบลเวียงมอก อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง กรณีน้ำพางโมเดล ตำบลน้ำพาง อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน กรณีชุมชนได้รับผลกระทบนโยบายทวงคืนผืนป่า ตำบลน้ำพาง อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน กรณีราษฏรตำบลบ้านอ้อน อำเภองาว จังหวัดลำปาง กรณีป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่มอก ทับที่ชุมชน ตำบลแม่มอก อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง และ กรณีชุมชนห้วยน้ำหิน อำเภอนาน้อย อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน

ทั้งนี้  รองอธิบดีกรมอุทยาน​แห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และ​พันธุ์พืช​ ยังได้เป็นผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับมอบหนังสือร้องเรียนจากตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมและตัวแทนสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ ที่ขอให้เร่งรัดดำเนินการยกระดับการจัดการที่ดินในรูปแบบโฉนดชุมชน โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชะลอการดำเนินการตามมาตรการของ คทช.ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ในพื้นที่ของ สกน. และ ขปส. เอาไว้ก่อนจนกว่าจะมีระเบียบหรือหลักเกณฑ์ปฏิบัติของ คทช.ตามมาตรา 10 (4) แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ที่ชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด