• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อธิบดีกรมอุทยานฯ ร่วมงานวันทะเลโลก 2565 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยงานในจังหวัดภูเก็ต

วันที่ 8 มิถุนายน​ 2565 นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วย นายสุพจน์ ภู่รัตนโอภา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) นายจรัล ด้วงแป้น ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ และนายประชัน มีบุญ ผู้อำนวยการส่วนฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ ร่วมงานวันทะเลโลก ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “Revitalization: Collective Action for the Ocean” หรือ “รวมพลังฟื้นฟู กอบกู้มหาสมุทร” โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมภริยา เป็นประธาน พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตลอดจนผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ เข้าร่วมงาน และมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หน่วยราชการในพื้นที่ ตลอดจนเครือข่ายภาคประชาชน องค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม และเยาวชน ให้การต้อนรับ ณ สวนสาธารณะลานโลมา หาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นเหมือนกระทรวงเดียวที่ได้รับผลกระทบในเชิงบวก เรามีหญ้าทะเลที่สมบูรณ์ขึ้นกว่า 30% มีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ตามชายหาดเพิ่มขึ้น 30-40% เราเห็นวาฬ โลมา เพิ่มมากขึ้น มีพะยูนเพิ่มขึ้นเป็น 361 ตัว แต่ขณะเดียวกันในช่วงโควิด-19 ก็ทำให้เรามีขยะหน้ากากอนามัย และขยะพลาสติกเกิดขึ้นมากมายด้วย และในฐานะของการเป็นนักดำน้ำ ทำให้ได้เห็นการเปลี่ยนแปลง และความเสื่อมโทรมของท้องทะเล ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่เกิดขึ้นกับท้องทะเลไทย แสดงให้เห็นว่า ถ้าพวกเราไม่ช่วยกันดูแล เหมือนเรากำลังทุบหม้อข้าวตัวเอง ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เราได้ช่วยกันดูแล ฟูมฟัก ปกป้อง ท้องทะเลของพวกเรา และจากนี้ไปเราจะได้เปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคน ที่ต้องช่วยกันดูแลรักษา และหวงแหน ท้องทะเลที่เป็นเหมือนอู่ข้าวอู่น้ำของพวกเราทุกคน วันนี้ จึงถึงเวลาแล้วที่คนไทยและคนทั่วโลกต้องหันมาให้ความสำคัญกับคุณภาพของทรัพยากรทางทะเลที่เรามี ที่เป็นทั้งแหล่งผลิตอ๊อกซิเจน แหล่งผลิตอาหาร เป็นแหล่งชีวิตของคนทั้งโลก และในเวที UN Ocean Conference ที่กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส ระหว่าง 27 มิถุนายน ถึง 1 กรกฎาคม 2565 นี้ เราจะได้ประกาศให้หลายประเทศในโลกได้เห็นว่า เราจะเป็นผู้นำในการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในระดับภูมิภาค
การจัดกิจกรรม “วันทะเลโลก” ในปีนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ ยังได้เป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการจัดการขยะทะเล โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในบริเวณปากแม่น้ำ นำร่อง 5 ปากแม่น้ำสายหลักที่ไหลลงสู่ทะเล ได้แก่ ปากแม่น้ำบางปะกง ปากแม่น้ำเจ้าพระยา ปากแม่น้ำท่าจีน ปากแม่น้ำแม่กลอง และปากแม่น้ำบางตะบูน ระหว่าง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมควบคุมมลพิษ และกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย และบันทึกแสดงเจตจำนงว่าด้วยความร่วมมือในการจัดการขยะทะเลโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในบริเวณปากแม่น้ำ จำนวน 6 บริษัท ได้แก่ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) บริษัท ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) การรับมอบเงินบริจาคเพื่อศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร จาก PPP Plastic การมอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติยศยิ่ง “รักษ์ทะเลยิ่งชีพ” แก่ผู้ที่ทำคุณประโยชน์ต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตลอดจนร่วมกับเครือข่ายองค์กรที่มาร่วมงานปล่อยเต่าตนุคืนสู่ท้องทะเล จำนวน 60 ตัว
ทั้งนี้ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ตรวจเยี่ยม และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ และศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระเทว จังหวัดภูเก็ต และปลูกต้นไม้เป็นที่ระลึก พร้อมมอบนโยบายการทำงาน​ให้​กับ​เจ้า​หน้าที่​ผู้​ปฏิบัติงานอีกด้วย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด