• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สถานีเพาะเลี้ยงฯ ภูเขียว รับมอบสัตว์ป่าของกลางมาดูแล สัตวแพทย์เตรียมตรวจสุขภาพ​

วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 นายสมพงค์ บุญสนอง หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว เปิดเผยว่า สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียวได้รับมอบสัตว์ป่าของกลาง คดีที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และสถานีตำรวจภูธรโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ได้ตรวจยึดจาก นายเคียง เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2565 ณ บ้านเลขที่ 296 หมู่ 17 ตำบลปราสาท อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา

โดยทางสถานีได้รับมอบสัตว์ป่าของกลาง ลูกเสือโคร่ง จำนวน 2 ตัว เพศผู้ น้ำหนัก 7.00 กิโลกรัม เพศเมีย น้ำหนัก 6.8 กิโลกรัม ลูกนกกก จำนวน 6 ตัว และ ลูกนกเงือกกรามช้าง จำนวน 2 ตัว รวม 10 ตัว ไว้ดูแลระหว่างดำเนินคดี

เบื้องต้นอาการสัตว์ป่าของกลางเช้าวัน พบว่า ลูกเสือสองตัวยังมีอาการเครียดเมื่อเข้าใกล้ แต่แข็งแรงหยอกล้อกันและโดดขึ้นเตียงที่พักได้ ยังไม่กินอาหารและนมเอง ใช้วิธีป้อนเนื้อหมูและเนื้อไก่ กินได้ตัวละประมาณ 100 กรัม ขณะนี้รอการส่งมอบนม KMR จากศูนย์ฯบึงฉวาก และประสานงานส่วนสุขภาพ มาดำเนินการตรวจสุขภาพและเก็บตัวอย่างเลือดลูกเสือโคร่งเพื่อตรวจ DNA เมื่อลูกเสือมีสภาพพร้อมสมบูรณ์ คาดว่าน่าจะประมาณหลังหนึ่งสัปดาห์

สำหรับอาการของ ลูกนกกก มีสุขภาพแข็งแรง บินขึ้นคอนสูง 1.50 เมตรได้ กินอาหารได้เอง มีบางตัวต้องป้อนให้ ด้านลูกนกเงือกกรามช้าง สุขภาพความแข็งแรง ใช้วิธีป้อนอาหารให้ สุขภาพโดยรวมปกติดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด