• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สบอ.1 สาขาสระบุรี ทำหมันควบคุมประชากรลิงพื้นที่ ต.สนามแจง เร่งบริหารจัดการแบบยั่งยืน

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 ว่าที่ ร.ท.รุ่งศักดิ์ ขุนวิเศษ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เปิดเผยว่า นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ ลงพื้นที่บริเวณท้องที่ ต.สนามแจง อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี เพื่อทำการติดตั้งกรงดักลิง และล่ออาหารดักจับลิงเพื่อนำไปทำหมันควบคุมประชากรลิงตามโครงการบริหารจัดการควบคุมดูแลสุขภาพลิงแบบยั่งยืน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565

สำหรับการทำหมันในพื้นที่ครั้งนี้ กำหนดดำเนินการระหว่างวันที่ 6-13 พ.ค.65 โดยเป้าหมาย 100 ตัว ทั้งนี้ สามารถดักจับลิงได้ทั้งหมด 139 ตัว คัดแยกลิงที่สามารถนำไปทำหมันได้ 103 ตัว รวมลิงที่ทำหมันแล้วสะสม 55 ตัว

ลิงทุกตัวที่จะทำหมัน จะถูกวางยาสลบ ก่อนนำไปชั่งน้ำหนัก โกนขน นำไปสักสัญลักษณ์หมายเลข วัดขนาด ถ่ายภาพ และฉีดยาปฏิชีวนะ ยาฆ่าเชื้อ ให้วิตามิน ถ่ายพยาธิ จากนั้นนำไปผ่าตัดทำหมัน เป็นตัวเมียจะเปิดบริเวณช่องท้อง ส่วนตัวผู้จะเปิดบริเวณขาหนีบเพื่อตัดท่อนำน้ำเชื้อของการทำหมัด จากนั้นจะให้ลิงตัวพักฟื้นประมาณ 24 ชั่วโมง ส่วนตัวเมียจะประมาณ 2 วัน และจะเข้าสู่ภาวะปกติของการทำหมัน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำลิงดังกล่าว ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด