• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยาน​ฯ เขาชะเมา-เขาวง เผยสัตว์ป่าออกหากิน​ ในแปลงทุ่งหญ้า​โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์

วันที่​ 8 พฤษภาคม​ 2565 นายนิทัศน์​ นุ่น​สง หัวหน้า​อุทยาน​แห่งชาติ​เขาชะเมา-เขาวง เปิดเผย​ว่า​ เจ้าหน้าที่​อุทยาน​แห่งชาติ​เขาชะเมา-เขาวง​ เก็บกู้การติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า เพื่อติดตามการใช้ประโยชน์ในแปลงทุ่งหญ้า​โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์​ เนื้อที่​ 35​ ไร่ ท้องที่ หมู่ที่ 3 ตำบลห้วยทับมอญ อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง​ ช่วงเดือน มีนาคม – เมษายน 2565 โดยสามารถบันทึกภาพกิจกรรม​สัตว์ป่าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ทุ่งหญ้า และโป่งเทียม จำนวน 3 ชนิด ได้แก่ ช้างป่า กระทิง​ และกวางป่า

แปลงทุ่งหญ้า​โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ ดำเนินการช่วยเหลือสัตว์ป่าโดยเฉพาะช้างให้กลับคืนสู่ป่าให้ได้มากที่สุดคือการสร้างแหล่งน้ำและแหล่งอาหารให้สัตว์ป่า โดยเริ่มดำเนินการในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง จัดทำแหล่งน้ำ 4 แห่ง ฝายชะลอน้ำ7แห่ง โป่งเทียม 73 โป่ง ปรับปรุงทุ่งหญ้า 20 ไร่ เพื่อเพาะชำกล้าไม้ที่เป็นพืชอาหารช้างจำนวนกว่า 6,000 กล้า ซึ่งได้มีการทดลองปลูกหญ้าที่ช้างชอบอย่างเช่น หญ้ารูซี่ หญ้ากินนีสีม่วง และหญ้าเนเปียร์

ทั้งนี้ ได้รับพระกรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดีกรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ในฐานะองค์ประธานคณะกรรมการฯ เสด็จฯมาทรงหว่านหญ้าและทำโป่งเทียมในแปลงทดลองปลูกพืชช้างป่าในพื้นที่ดำเนินการจัดทำทุ่งหญ้าและแหล่งน้ำเพื่อเป็นอาหารสำหรับสัตว์ป่าและช้างป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด