• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สบอ.3 สาขาเพชรบุรี เผยสาเหตุการตาย ‘วาฬบรูด้า’ หลังผ่าพิสูจน์ซากก่อนฝังกลบ

วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่าได้รับรายงานจาก นายภัทร อินทรไพโรจน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม กรณีการผ่าพิสูจน์ซากวาฬบรูด้า ตามที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ได้ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทำการผ่าพิสูจน์ซากวาฬแล้ว


โดยทราบว่าเป็นวาฬบรูด้า เพศเมีย อยู่ในช่วงอายุที่โตเต็มวัย (ประมาณ 6 ปีขึ้นไป) ขนาดลำตัวยาว 12.48 เมตร น้ำหนักประมาณ 10 ตัน โดยได้สรุปสาเหตุการตายของวาฬบรูด้าตัวดังกล่าวว่าเป็นการตายโดยธรรมชาติ ไม่เกิดจากฝีมือมนุษย์หรือเครื่องมือการทำประมงแต่อย่างใด ทั้งนี้สัตวแพทย์ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงได้ทำการฝังกลบตามหลักวิชาการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับ ซากวาฬบรูด้าดังกล่าวชาวประมงพื้นบ้านได้พบซากลอยอยู่บริเวณด้านหลังของเกาะทะลุ ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ห่างจากชายฝั่งของเกาะทะลุประมาณ 5 – 6 กิโลเมตร ซึ่งอยู่นอกเขตรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเก็บกู้ซากมาทำการตรวจสอบดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด