• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ศูนย์ศึกษาฯ เขาน้ำพุ เผยผลสำเร็จปล่อย ‘วัวแดง’ คืนป่าสลักพระ พบมีลูกเพิ่มเป็นตัวที่ 22

วันที่ 27 เมษายน 2565 นายเสรี นาคบุญ หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติสัตว์ป่าเขาน้ำพุ หัวหน้าโครงการปล่อยวัวแดงคืนสู่ธรรมชาติ เผยเปิดว่า วัวแดงที่เพาะขยายพันธุ์ในโครงการ ตอนนี้มีลูกวัวแดงเพิ่มเป็นอย่างน้อยตัวที่ 22 แล้ว ซึ่งในอดีตเคยมีประชากรมาก แต่ถูกลักลอบล่าจนสูญพันธุ์หายไปจากป่าสลักพระนานนับ 10 ปี โดยมีรายงาน “น้องน้ำฝน” วัวแดงสาวที่เพิ่งปล่อยพร้อมกับเพศผู้อีก 2 ตัว เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2565 ได้เกิดลูกแล้วในป่า

โดยตอนปล่อยน้องน้ำฝนเข้าป่านั้น กำลังตั้งท้องแก่ หลังการปล่อยน้องจึงยังไม่ยอมไปไหนไกล เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและลูกน้อยนั่นเอง เชื่อว่าอีกไม่นานเมื่อลูกแข็งแรง ก็คงพาไปรวมกับฝูง หรือไม่ก็เมื่อน้องน้ำฝนเริ่มเป็นสัดรอบใหม่ เพศผู้เต็มวัยก็จะมาหาและพาไปรวมกับฝูง ระหว่างนี้ก็อยู่ใกล้ ๆ หน่วยไว้ก่อนนะลูก เพื่อความปลอดภัยของทั้งแม่และลูก โดยลูกวัวแดงที่เพิ่งเกิดนั้น เป็นเพศผู้

นายเสรี นาคบุญ กล่าวเพิ่มเติมว่า การปล่อยวัวแดงจะติดตามหลังการปล่อยอย่างต่อเนื่อง พบว่าวัวแดงทุกตัวมีสุขภาพแข็งแรงดี สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพป่าธรรมชาติได้เป็นอย่างดี และสามารถให้กำเนิดลูกในป่าธรรมชาติได้ ซึ่งนับเป็นความสำเร็จของการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ และการฟื้นฟูวัวแดงในกลุ่มป่าถิ่นอาศัยของวัวแดงเพิ่มเติมในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด