• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ หมู่เกาะชุมพร รวบ 2 ผู้ต้องหาลักลอบหาปลาบริเวณเกาะมาตรา ยึดของกลางกว่า 20 กิโลกรัม

วันที่ 23 เมษายน 2564 นายสุวรรณเนาว์ แสนสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร เปิดเผย​ว่า​ เจ้า​หน้าที่​อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรได้ดำเนินการออกตรวจลาดตระเวนทางทะเล บริเวณเกาะมาตรา ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ได้จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 2 ราย ตรวจยึดของกลาง จำนวน 5 รายการ ได้แก่ เรือหางยาว ขนาดความยาว 13 เมตร ความกว้าง 1.60 เมตร จำนวน 1 ลำ ทะเบียน 6434 และเครื่องยนต์ประจำเรือ ยี่ห้อ คูโบต้า ขนาด 3 สูบ 19 แรงม้า หมายเลขเครื่อง ไม่มีหมายเลขเครื่อง จำนวน 1 เครื่อง ถังใส่น้ำแข็ง จำนวน 1 ถัง อวนลอย จำนวน 10 ผืน ปลาเหลือง จำนวน 2 กก. และปลาสิกุลหางบ่วง จำนวน 18 กก.


โดยการกระทำผิดดังกล่าวเป็นความผิดตาม พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ฐาน ล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 (3) ฐาน นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใด ๆ เข้าไปนำสัตว์ออกไป หรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 (7)

ทั้งนี้ บริเวณเกาะมาตรา หมู่ที่ 7 ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ซึ่งเป็นโซนบริการ สถานที่ท่องเที่ยวดำน้ำ และแนวอนุรักษ์ปะการังอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.ปากน้ำชุมพร เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด