• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯอ่าวสยาม ผ่าพิสูจน์ซาก ‘วาฬบรูด้า’ น้ำหนักกว่า 10 ตัน เร่งหาสาเหตุการตาย

วันที่ 1 กรกฏาคม 2564 เวลา 07.45 น.นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า นายภัทร อินทรไพโรจน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ได้รายงานกรณีผ่าพิสูจน์วาฬบรูด้า หลังจากชาวประมงพื้นบ้านได้พบซากวาฬบรูด้า ลอยอยู่บริเวณด้านหลังของเกาะทะลุ ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ห่างจากชายฝั่งของเกาะทะลุประมาณ 5 – 6 กิโลเมตร ซึ่งอยู่นอกเขตรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม

โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทำการผ่าพิสูจน์วาฬบรูด้า ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นทีมสัตวแพทย์สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นวาฬบรูด้า เพศเมีย ขนาดลำตัวยาว 12.48 เมตร น้ำหนักประมาณ 10 ตัน ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตาย

สำหรับวาฬบูรด้า มีชื่อชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Balaenoptera edeni อยู่ในวงศ์ Balaenopteridae จัดเป็นสัตว์ทะเลหายากที่ใกล้สูญพันธุ์ และเป็นสัตว์ป่าสงวน ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ห้ามมีการค้าขายวาฬบรูด้าระหว่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด