• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

‘วนอุทยานปราณบุรี’ เส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าโกงกาง 100 ปี เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว

วันที่ 9 เมษายน 2565 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่าได้ออกตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมศูนย์บริการและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ วนอุทยานปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเตรียมความพร้อมศูนย์บริการและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว โดยมี นายสมศักดิ์ กรีธาธร หัวหน้าวนอุทยานปราณบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ สำหรับ วนอุทยานปราณบุรี เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศป่าไม้และโครงการพัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พื้นที่มีลักษณะทางธรรมชาติที่มีหลากหลายทั้งชนิดพันธุ์ไม้ป่าเบญจพรรณ ป่าชายเลนและป่าชายหาด แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ คือหาดปราณคีรี มีเส้นทางจักรยาน ลานกิจกรรมออกกำลังกายพร้อมอุปกรณ์ มีสะพานทางเดินศึกษาธรรมชาติ ป่าชายเลน จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ สะพานทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนบริเวณด้านหน้าที่ทำการ ความยาวประมาณ 1,000 เมตร และสะพานทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าโกงกางร้อยปีบริเวณริมแม่น้ำปราณบุรี

นอกจากนี้ยังได้ลงพื้นที่ วนอุทยานท้าวโกษา ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญคือ “เขากะโหลก” ความสูงของยอดเขาประมาณ 124 เมตร เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการปีนหน้าผา ปีนเขา ลักษณะเป็นเขาหินปูน นอกจากนี้ เรายังสามารถลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดได้ รวมไปถึง อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ซึ่งมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจคือ ทุ่งสามร้อยยอด พื้นที่ชุ่มน้ำโลกลำดับที่ 11 ของประเทศไทย จุดชมวิวเขาแดง ที่เหมาะแก่ชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น จุดล่องเรือคลองเขาแดง สามารถชมธรรมชาติ เขาหินปูนที่สูงชัน ป่าชายเลน นกและสัตว์น้ำชายเลน และหาดสามพระยา ซึ่งเป็นชายหาดที่เงียบสงบ ท่ามกลางดงต้นสนทะเล และสามารถกางเต็นท์พักแรมได้

ทั้งนี้ ได้ให้แนวทางและข้อสั่งการ การปฏิงานของ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกำชับแนวทางการปฏิบัติป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พร้อมมอบหน้ากากอนามัยเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับทุกหน่วยงานที่เข้ารับการตรวจการเตรียมความพร้อม และเน้นย้ำการห้ามนำภาชนะที่ทำด้วยโฟมและบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single – use plastics) เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ตามประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด