• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

รัฐมนตรีฯ ‘วราวุธ’ ตรวจเยี่ยมอุทยานฯ เฉลิมรัตนโกสินทร์ เน้นย้ำการดูแลความปลอดภัย นทท.

วันที่ 2 เมษายน 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน ติดตามสถานการณ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ พร้อมให้คำแนะนำการอนุรักษ์และดูแลสถานที่ท่องเที่ยว โดยมี นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วย นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย รองอธิบดีฯ นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) นายสุชัย หรดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ และเจ้าหน้าที่ในสังกัด ให้การต้อนรับ ณ อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี

โดย รมว.ทส. ได้ชมการสาธิตการปฐมพยาบาลเบื้องต้นของชุดกู้ชีพ-กู้ภัยของอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ รวมถึงการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) โดยยังได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ซึ่งจะต้องหมั่นฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีทักษะและเกิดความคล่องตัว ไม่ตกใจเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างถูกต้อง ทันท่วงที เพราะทุกนาทีมีค่าต่อชีวิตของนักท่องเที่ยว รวมทั้งได้ตรวจเยี่ยมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในอุทยานแห่งชาติฯ ห้องน้ำ ทางเดิน ทางลาด และตรวจเยี่ยมเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ถ้ำธารลอดน้อย เพื่อให้มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวทุกเพศ ทุกวัย ทุกสถานะ ภายใต้มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ยังได้มอบเสบียงอาหารเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ และปลูกต้นพระเจ้าห้าพระองค์ไว้เป็นที่ระลึก สำหรับ อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ เป็นอุทยานขนาดเล็ก แต่มีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงาม โดยมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้แก่ ถ้ำธารลอดน้อย ถ้ำธารลอดใหญ่ น้ำตกไตรตรึงษ์ น้ำตกธารเงิน และน้ำตกธารทอง โดยได้มีการพัฒนาเส้นทางศึกษาธรรมชาติถ้ำธารลอดน้อย – ถ้ำธารลอดใหญ่ ให้นักท่องเที่ยวได้เดินชมระยะทางรวมประมาณ 2.5 กิโลเมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด