• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

‘ชุดเหยี่ยวดง’ บุกค้นบ้านกลางเมืองปทุมโชว์ตั้งกรงล่อจับนก ยึดสัตว์ป่าคุ้มครองได้ 105 ตัว

วันที่ 23 มีนาคม 2564 นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า สั่งการให้ นายนาวี ช้างภิรมย์ หัวหน้าชุดเหยี่ยวดง และหัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 นำเจ้าหน้าที่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนด้านการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ สถานีตำรวจภูธรสวนพริกไทย จังหวัดปทุมธานี ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามหมายค้นศาลจังหวัดปทุมธานี หลังได้รับร้องเรียนทางสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ว่าพบเห็นการเลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทนกสีชมพูสวน และนกปรอดหัวโขนเป็นจำนวนมาก และได้มีการโพสโชว์การล่าพร้อมอุปกรณ์ดักนกในเฟซบุ๊กส่วนตัว บริเวณบ้านหมู่ที่ 4 ซอยสามัคคีธรรม ตำบลบางพูด อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี

จากการเข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว พบสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกนก จำนวน 5 ชนิด 105 ตัว ได้แก่ นกสีชมพูสวน จำนวน 76 ตัว นกปรอดหัวโขน หรือ นกกรงหัวจุก จำนวน 22 ตัว นกกะรางคอดำ หรือ นกซอฮู้ จำนวน 2 ตัว
2.4 นกเอี้ยงหงอน จำนวน 1 ตัว และ เป็ดแดง จำนวน 4 ตัว พร้อมอุปกรณ์การกระผิด จึงได้ทำการตรวจยึด โดยนายอภิชาต ให้การว่าได้เคยเลี้ยงนกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุกมานาน แต่ได้ตายไปหมดแล้ว จึงไปดักจับจากป่าข้างบ้านมาเลี้ยงไว้ได้ประมาณ 6 เดือน ส่วนนกอื่นๆ ได้นำกรงดัก หรือกรงล่อหรือกรงต่อ ไปวางไว้บนต้นไม้บริเวณใกล้กับบ้านพักของตนเองเพื่อล่อให้สัตว์ป่า หรือนกชนิดเดียวกันกับนกต่อเข้ามาติดกับดักโดยกระทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่องเมื่อมีเวลาว่างจนได้นกที่มาจากการดักจำนวนมาก ซึ่งตนเองมีความชอบส่วนตัวในการเลี้ยงนกไว้ดูเล่นและฟังเสียงร้อง และบางครั้งก็จะนำไปโพสต์โชว์การดักจับนกปรอดหัวโขนและนกสีชมพูสวนในเฟซบุ๊กของตนเอง ซึ่งนกดังกล่าวไม่มีหลักฐานการอนุญาตให้ค้า ครอบครอง และเพาะพันธุ์ ของทางราชการ และไม่มีเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ป่า (ห่วงขา) แต่อย่างใด

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าว มีความผิดตามมาตรา 12 ฐาน “ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง” มีอัตราโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงควบคุมตัวนายอภิชาติ พร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสวนพริกไทย จังหวัดปทุมธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด