• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ เขาชะเมา-เขาวง ร่วมชี้แจงกรรมาธิการฯ หนุนใช้มาตรา 64​ แก้ปัญหาความขัดแย้ง

วันที่ 23 มีนาคม 2565 นายนิทัศน์​ นุ่นสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง ได้เข้าร่วมการประชุมชี้แจงข้อเท็จจริง​ คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร​ ในการลงพื้นที่ศึกษาดูงานเกี่ยวกับ​การตรวจสอบปัญหาการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง ทับซ้อนที่ดินทำกินของประชาชน โดยมี นายอภิชาติ​ ศิริสุนทร ประธานกรรมาธิการฯ​ เป็นประธาน​การประชุม พร้อมด้วย หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในจังหวัดระยอง ผู้แทนนายอำเภอเขาชะเมา ผู้นำชุมชน ผู้แทนภาคประชาชน และตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ​ เข้าร่วม ณ วัดน้ำเป็น ม.6 ต.น้ำเป็น อ.เขาชะเมา จ.ระยอง เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา

โดย ผู้แทนภาคประชาชน​ได้ชี้แจง​ว่าเดิม ต.น้ำเป็น เป็น อ.แกลง มาก่อน และชุมชนมีการเข้ามาใช้ประโยชน์ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2505 ต่อมาปี พ.ศ. 2507 ได้มีการกำหนดเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเป็นที่รับรู้ของชาวบ้าน แต่การออกเอกสารสิทธิ์ ช่วงเวลานั้นมีปัญหาในด้านการสื่อสาร และการเดินทางที่ลำบาก จึงทำให้การขอออกเอกสารสิทธิ์ไม่ครบถ้วนทุกแปลง จนกระทั่งในปี พ.ศ.2518 ได้มีการประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง​ พร้อมมีแผนที่แสดงแนวเขตตามท้ายพระราชกฤษฎีกา และมีการปักหมุดหลักเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งเป็นที่ยอมรับของชาวบ้าน ต่อมาในปี พ.ศ.2554 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีคำสั่งแต่งคณะกรรมการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติ ทำให้แนวเขตทับซ้อนที่ทำกินของชาวบ้าน ม.2 ม.6 และ​ ม.7 จึงทำให้ชาวบ้านไม่ยอมรับเส้นแนวเขตที่ปรับปรุงใหม่​ เนื่องจากระบุว่าทำกินมาก่อนประกาศเขตอุทยานแห่งชาติ โดยมีหลักฐานของการมีอยู่ของวัด และโรงเรียน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513

ด้าน ผู้แทนสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ได้กล่าวว่า กรณีการรังวัดปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติ สืบเนื่องจากการบุกรุกพื้นที่ป่าเพิ่มมากขึ้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงมีนโยบายแก้ไขปัญหาดังกล่าว กรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานรังวัดปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติฯ โดยการถ่ายทอดแผนที่ตามท้ายพระราชกฤษฎีกาปี พ.ศ. 2518 มาตราส่วน 1:50,000 เป็น 1:4,000 ซึ่งเป็นไปตามหลักวิชาการและสภาพพื้นที่ ทั้งนี้ผลของการรังวัดปรับปรุงแนวเขตได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบของคณะกรรมการแล้ว​ ซึ่งยืนยันและรับรองว่าการถ่ายทอดดังกล่าวถูกต้อง ส่วนกรณี มาตรา 64 พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 เกิดขึ้นจากการแก้ไขปัญหาที่ดินให้ชาวบ้านอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ของรัฐตาม มติ ครม. 30 มิ.ย. 2541 เดิม ซึ่ง มาตรา 64 พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ให้ชาวบ้านมีสิทธิ์ทำกินตามเงื่อนไขที่กำหนดได้ดังเดิม ปัจจุบันยังรอกฎหมายลำดับรองประกาศบังคับ​ใช้ในเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตามจากการร่วมกันพิจารณาของที่ประชุม​ ประธานกรรมาธิการฯ ได้ข้อสรุปว่า คณะกรรมาธิการ​ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะประสานงาน​ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เพื่อแต่งตั้งคณะทำงานประกอบด้วยหลายภาคส่วนร่วมกันสำรวจแปลงที่ดินทำกินชาวบ้าน หมู่ 2 หมู่ 6 และ หมู่ 7 ต.น้ำเป็น อ.เขาชะเมา จ.ระยอง​ บริเวณที่เป็นพื้นที่คัดค้านแนวเขตอุทยานแห่งชาติ​ เมื่อแล้วเสร็จ​จะให้ทางอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง​ นำเสนอ​ กรมอุทยานแห่งชาตฯ​ พิจารณาตรวจสอบ​ และนำเสนอต่อคณะกรรมาธิการฯ​ ดำเนินการต่อไป​ พร้อมทั้งทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง​ แจ้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องชะลอการบังคับใช้กฎหมายบริเวณพื้นที่ที่มีการคัดค้านแนวเขต​ดังกล่าวออกไปก่อนเพื่อไม่เป็นการเข้าข่ายมาตรา 157

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้นำเสนอการเข้าร่วม​ มาตรา 64 พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง​ เนื่องจากชาวบ้านยังสามารถทำประโยชน์ในพื้นที่โดยการดำรงชีพได้ตามปกติ​ ซึ่งประเด็นนี้​ มีตัวแทนชาวบ้านระบุว่า​ขอให้หน่วยงานมีการพิสูจน์​ทบทวนแนวเขตอุทยานแห่งชาติให้ชัดเจนก่อน​ หากสุดท้ายไม่สามารถเพิกถอนแนวเขตอุทยานแห่งชาติในส่วนที่ชาวบ้านคัดค้านได้ มาตรา 64​ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด