• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรมอุทยานฯ เคลื่อนย้าย ‘เจ้าสิบล้อ’ ช้างป่าสีดอโหนก คืนป่าเขาอ่างฤาไนอย่างปลอดภัย

วันที่ 23 มีนาคม 2565 นายพุทธพจน์ คูประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า นายพิทักษ์ อินทศร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่สำนักบริการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ได้ดำเนิการเข้าดำเนินการเคลื่อนย้ายช้างป่าสีดอโหนก ‘เจ้าสิบล้อ’ เพื่อแก้ไขปัญหาช้างป่าในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยมีเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาไม้แก้ว สำนักงาน ปภ.เขาไม้แก้ว ตำรวจ สภ.เขาไม้แก้ว เจ้าหน้าที่กู้ภัยพนม อาสาสมัครในพื้นที่ ผู้นำท้องถิ่นตำบลเขาไม้แก้ว และ กปชต.จันทบุรีและตราด เข้าร่วมดำเนินการในครั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 21-22 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา

โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการประชุมหารือวางแผนดำเนินงาน พร้อมทั้งสำรวจพื้นที่บริเวณ ช้างป่าสีดอโหนกออกหากิน เพื่อวางแผนจุดปฎิบัติงานของแต่ละทีม ก่อนจะซักซ้อมความพร้อมในการจับช้างป่าสีดอโหนกขึ้นรถบรรทุก และดำเนินการยิงยาซึมเพื่อควบคุมช้างป่า จากนั้นได้ทำการติด GPS collar พร้อมฝังไมโครชิพ และเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อประเมินสุขภาพโดยรวมและตรวจโรคทางไวรัสที่สำคัญในช้าง พร้อมให้วิตามินเพื่อป้องกันภาวะช็อตและกล้ามเนื้อถูกทำลาย และนำช้างป่าสีดอโหนกขึ้นรถบรรทุกเคลื่อนย้ายจากพื้นที่ ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ไปยังพื้นที่ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้ ในระหว่างดำเนินการช้างป่าสีดอโหนก ไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใดและอยู่ในการควบคุมดูแลของสัตวแพทย์ตลอดการเคลื่อนย้ายอย่างใกล้ชิด ซึ่งช้างป่าสีดอโหนกได้ถึงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อย่างปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด