• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

‘พญาเสือ’ บุกค้นโกดัง จ.น่าน ยึดไม้ของกลางมูลค่ากว่า 7 ล้านบาท เตรียมส่งออกนอกประเทศ

วันที่ 8 มีนาคม 2565 นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเข้าตรวจสอบโกดัง เลขที่ 130 บ้านแดนพนา หมู่ที่ 7 ตำบลไชยวัฒนา อำเภอปัว จังหวัดน่าน หลังได้ติดตามกระบวนการทำไม้มีค่าที่ผิดกฎหมายซึ่งเป็นกระบวนการค้าไม้ข้ามชาติ ซึ่งติดตามจากพื้นที่ในเขตป่าอนุรักษ์ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าขุนน้ำยม

โดยเมื่อไปถึงบริเวณโกดังดังกล่าวพบ นายสมพงศ์ และนายชำนาญ ซึ่งเป็นพ่อ-ลูกกัน จึงได้แสดงหมายค้นในการเข้าตรวจสอบ และได้ยินยอมนำตรวจสอบสถานที่ดังกล่าวโดยรอบ พบรถยนต์กระบะสีเทา ยี่ห้อ Toyota หมายเลขทะเบียนจริง บน 3330 น่าน แต่ติดป้ายหมายเลขทะเบียนปลอม บท 8307 น่าน มีนายเจริญ เป็นผู้ขับ หลังกระบะมีไม้แปรรูปอยู่และมีผ้ายางสีฟ้าคลุมทับ จำนวน 1 คัน และพบรถยนต์กระบะสีขาว ยี่ห้อ Toyota Revo หมายเลขทะเบียน ฒร 401 กรุงเทพมหานคร แต่ติดป้ายหมายเลขทะเบียน ยต 3947 เชียงใหม่ โดยมีนายชาญชนะ อายุ 25 ปี เป็นผู้ขับ หลังกระบะบรรทุกข้าวโพดภายใต้กองข้าวโพดซุกซ่อนไม้แปรรูป จำนวน 1 คัน ต่อมาพบไม้แปรรูปอีกภายใต้กองฟางที่กระจายอยู่ในบริเวณสถานที่ดังกล่าว รวมเป็นไม้ชิงชัน จำนวน 124 แผ่น ปริมาตร 5.85 ลูกบาศก์เมตร ไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 107 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 5.43 ลูกบาศก์เมตร รวมไม้ของกลาง จำนวน 231 ท่อน/แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตรรวม 11.28 ลูกบาศก์เมตร น้ำหลักรวม 14.664 ตัน ราคาค่าเสียหายของรัฐ 2,135,100 บาท ซึ่งหากส่งออกไปนอกประเทศจะมีมูลค่ามากกว่า 7 ล้านบาท

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบ เลื่อยโซ่ยนต์ขนาด 16 นิ้ว จำนวน 1 ตัว อาวุธปืนลูกซองยาว จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนแก็ปไทยประดิษฐ์ จำนวน 2 กระบอก อาวุธปืนรีวอลเวอร์ขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนอยู่ในโม่ จำนวน 6 นัด และพบชายอีก 2 คน เจ้าหน้าที่จึงนำตัว นายสมพงศ์ และพวก อีก 5 นาย พร้อมของกลางในการกระทำผิดส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด