• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เร่งย้ายไข่เต่า 59 ฟอง หลังพบแม่เต่าขึ้นวางไข่บนชาดหาด

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 นางสาวสุวรรณา สะอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เปิดเผย​ว่า​ ได้รับแจ้ง​จาก​นายธนากร นักรพ ชาวบ้านในตำบลท้ายเหมือง ว่าได้พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเล บริเวณชายหาดหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาท้ายเหมือง พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติ จึงได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบยังจุดที่ได้รับแจ้ง

โดยพบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลห่างจากป้อมยามของอุทยานฯ ไปทางทางทิศใต้ประมาณ 1 กม. เจ้าหน้าที่ได้ทำการวัดขนาดรอยที่พบ ได้แก่ ความกว้างจากพายซ้าย-ขวา 100 ซม. ความกว้างช่วงอก 30 ซม. คาดว่าเป็นเต่าเล็กแต่ยังไม่สามารถระบุชนิดได้ จากนั้นได้ค้นหาจนพบไข่และพิจารณาแล้วพบว่าบริเวณหลุมไข่ที่แม่เต่าวางไว้มีโอกาสที่น้ำทะเลท่วมถึงและมีความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติอื่นๆ ที่จะทำให้ไข่เต่าเกิดความเสียหายได้

ทั้งนี้​ จึงย้ายไข่ทั้งหมดมาฟักบริเวณชายหาดหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยวภายในคอกเดียวกันกับการฟักไข่ของเต่าทะเลรังที่ 1 และรังที่ 2 ที่ผ่านมา พบไข่ทั้งหมด 59 ฟอง ไข่ดี 56 ฟอง และไข่ลม 3 ฟอง จากนี้จะปล่อยให้ไข่เต่าได้ฟักตัวตามธรรมชาติจนกว่าจะฟักออกเป็นตัวซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการฟัก 55-60 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด