• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ เขื่อนศรีนครินทร์ สั่งรื้อบ้านพักริมอ่างเก็บน้ำบุกรุกป่า เตรียมรื้ออีก 7 แห่ง

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 65 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่านายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ว่า พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์  ดำเนินการติดประกาศแจ้งเตือนสั่งรื้อบ้านพักตากอากาศริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ มูลค่า 20 ล้านบาท บริเวณป่าบ้านหาดแตง ท้องที่หมู่ที่ 8 ตำบลด่านแม่แฉลบ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งบุกรุกก่อสร้างบ้านพักตากอากาศในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดพื้นที่บุกรุก จำนวน 17-0-81 ไร่ มีสิ่งปลูกสร้างลักษณะรีสอร์ทบ้านพักตากอากาศลักษณะใหม่ จำนวน 10 รายการ

ในคดีนี้มีผู้กระทำผิดมีสามีเป็นชาวต่างชาติ มาบุกรุกสร้างบ้านพักตากอากาศในอุทยานแห่งชาติ อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบ ตรวจยึดดำเนินคดีนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรด่านแม่แฉลบ เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2557 ซึ่งศาลจังหวัดกาญจนบุรี มีคำพิพากษาตามให้จำเลยรื้อบ้านพัก อาคารตามฟ้องออกไปให้พ้นเขตอุทยานแห่งชาติ และจ่ายค่าเสียหายกรณีบุกรุกพื้นที่ให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นเงินจำนวน 300,000 บาท

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จึงได้มีประกาศแจ้งเตือนให้ดำเนินการทำลายหรือรื้อถอนสิ่งก่อสร้าง หรือสิ่งอื่นใด ที่ผิดไปจากเดิมออกไปให้พ้นอุทยานแห่งชาติให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน หากพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าวอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์จะดำเนินการทำลายรื้อถอนสิ่งก่อสร้างดังกล่าวเอง พร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการ 366,666.80 บาท

อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จะดำเนินการรื้อถอน ทุบทิ้ง ตามกระบวนการของกฎหมาย อีกจำนวน 7 แปลง ซึ่ง สำนักบริการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ทางกฎหมายในการดำเนินการสั่งรื้อถอน หรือพิจารณาเข้ารื้อถอนเองในคดีแต่ละแปลงดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด