• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ หมู่เกาะระนอง สำรวจจุดดำน้ำวางทุ่นป้องกันแนวปะการัง บริเวณเกาะโคม

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 นายบำรุงรัตน์ พลอยดำ หัวหน้า​อุทยาน​แห่งชาติ​หมู่เกาะระนอง เปิดเผย​ว่า​เจ้าหน้าที่อุทยาน​แห่งชาติ​หมู่เกาะระนอง ดำน้ำสำรวจจุดวางทุ่นป้องกันแนวปะการัง และสำรวจจุดดำน้ำเพื่อการนันทนาการบริเวณเกาะโคม โดยแนวทางการจัดวางทุ่นเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรปะการัง โดยเฉพาะทรัพยากรปะการังในแหล่งท่องเที่ยว ที่ถูกภัยคุกคามจากกิจกรรมท่องเที่ยวทางทะเล และกิจกรรมต่างๆ เช่น การดำน้ำชมระบบนิเวศแนวปะการัง การเหยียบย่ำปะการัง การประกอบอาชีพโดยเฉพาะอย่างยิ่งการทิ้งสมอของเรือท่องเที่ยวที่ส่งผลให้เกิดความเสียหายของปะการังอย่างรุนแรงและในวงกว้าง

“เกาะโคม” จะเป็นแหล่งดำน้ำลึก หรือ Scuba Diving แห่งใหม่ ของเหล่าคนหลงรักโลกใต้ทะเล ที่จะได้สัมผัสกับอาณาจักรใต้พิภพ เต็มไปด้วย ดงดอกไม้ทะเลปืนใหญ่ที่สุดแห่งอันดามัน ที่หล่อเลี้ยงสิ่งมีชีวิตสวยงาม มีทั้งเหล่าฝูงปลาหลากสีสัน ปลาสิงห์โตขนาดใหญ่ ปลาการ์ตูน มีแนวปะการังที่สวยงาม เป็นปะการังแนวดอกไม้ทะเลเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของปลา

สำหรับพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน ที่นำเสนอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเลตลอดชายฝั่งทะเลอันดามันที่อยู่ตอนบนของคาบสมุทรไทย ในเขต จ.ระนอง พังงา และภูเก็ต รวมทั้งสิ้น 6 อุทยานแห่งชาติ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง อุทยานแห่งชาติแหลมสน อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อุทยานแห่งชาติสิรินาถ รวมไปถึงพื้นที่ป่าชายเลน จ.ระนอง และพื้นที่สงวนชีวมณฑลระนอง ซึ่งเป็นองค์ประกอบของนิเวศทางทะเลและชายฝั่งที่สำคัญทางฝั่งทะเลอันดามันของประเทศไทย 3 นิเวศภูมิภาค (Ecoregion) ที่สำคัญ คือ นิเวศภูมิภาคป่าชายเลนและกลุ่มเกาะชายฝั่งนิเวศภูมิภาคหมู่เกาะทะเลลึก และนิเวศภูมิภาคชายหาดและป่าสันทรายชายฝั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด