• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ผอ.สบอ.10 เผยแก้ปัญหา ‘ถ้ำนาคา’ ไม่มี นทท. ตกค้าง เร่งสร้างทางเบี่ยงเน้นความปลอดภัย

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 นายวันชัย จริยาเศรษฐโชค ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) เปิดเผยว่าจากการได้ลงพื้นที่ ถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.บึงกาฬ เพื่อตรวจติดตามการดำเนินงานหลังจากที่ อุทยานแห่งชาติภูลังกาได้ร่วมกับอาสาท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ดำเนินการสำรวจเส้นทางเดินขึ้นถ้ำนาคา เพิ่มเติมเพื่อเป็นเส้นทางบายพาส หลีกเลี่ยงการขึ้นลงทางเดียวเพื่อลดปัญหาการแออัดของนักท่องเที่ยว โดยจากการสำรวจเบื้องต้นทางเดินมีระยะทางประมาณ 60 เมตร ซึ่งบางจุดเป็นเส้นทางสูงชันก็ได้มีการออกแบบสร้างบันไดสำหรับการเดินให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานจังหวัดบึงกาฬ และสำนักงานโยธาธิการและฝังเมืองบึงกาฬ จะร่วมสำรวจเพื่อตรวจสอบโครงสร้างและความมั่นคงแข็งแรงของเส้นทาง ซึ่งขณะนี้ยังอยู่หว่างการก่อสร้างและจะต้องเน้นดูความปลอดภัยเป็นหลักถึงจะเปิดใช้เส้นทางดังกล่าวได้

ทั้งนี้ถึงแม้เส้นทางบายพาสยังไม่เปิดใช้งาน แต่จากการคุมเข้มมาตรการนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งนักท่องเที่ยวทุกคนต้องจองคิวผ่านระบบ QueQ เท่านั้นถึงจะขึ้นชมถ้ำนาคา รวมถึงการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ก็พบว่าไม่มีการเกิดปัญหาของนักท่องเที่ยวตกค้างหรือนักท่องเที่ยวแออัดแต่อย่างใด ในแต่ละวันนักท่องเที่ยวกลุ่มสุดท้ายที่ลงจากถ้ำนาคาไม่มีเกินเวลา 18.00 น. ซึ่งถือว่าขณะการเที่ยวชมถ้ำนาคาเป็นระบบมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญได้รับความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ในส่วนวันมาฆะบูชา ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ที่จะถึงนี้ เชื่อว่านักท่องเที่ยวจะได้รับความสะดวกและไม่เกิดปัญหาอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามวานนี้ที่ผ่านมา (10 ก.พ.) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) ได้มีการระดมกำลังจากหน่วยงานในสังกัดจาก อุทยานแห่งชาติภูลังกา อุทยานแห่งชาติภูพาน อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ สถานีควบคุมไฟป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง และโครงการพระราชดำริในท้องที่จังหวัดบึงกาฬ จำนวนกว่า 90 นาย ร่วมกันทำกิจกรรม Big Cleaning Day ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณพื้นที่โดยรอบ จัดระเบียบร้านค้าให้มีความเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนชุดม้านั่งหินอ่อนจำนวน 12 ชุด ซึ่งได้บริจาคมาให้กับอุทยานแห่งชาติภูลังกา ไว้ยังจุดพักคอยเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด