• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว พบซากลูกช้างป่าตกบ่อน้ำ ในสวนปาล์มน้ำมันชาวบ้าน​

วันที่ 9 กุมภาพันธ์​ 2565 นายวันชัย จริยาเศรษฐโชค ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) เปิดเผย​ว่า เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าดอนเสียด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ได้ออกลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบพบมีกลุ่มช้างป่าออกหากินนอกพื้นที่อนุรักษ์ ในพื้นที่ป่าห้วยทราย สวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมัน บ้านดอนเสียด ตำบลบ้านต้อง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ

โดยเมื่อไปถึงบริเวณบ่อน้ำในสวนปาล์มของนายอุทัย ยศเกิ่ง บ้านดอนเสียดเหนือ หมู่ที่ 11 ตำบลบ้านต้อง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ นอกพื้นที่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าภูวัว ห่างจากหน่วยฯ ดอนเสียด ทางทิศใต้ประมาณ 1 กิโลเมตร พบซากลูกช้างป่าตกอยู่ในบ่อน้ำ ลึกประมาณ 3 เมตร จำนวน 1 ซาก มองเห็นสันหลังช้างโผล่พ้นน้ำในบ่อ ลักษณะเป็นบ่อดิน ขนาดกว้าง 1.50 เมตร ลึก 3.30 เมตร น้ำในบ่อลึกประมาณ 1 เมตร ไม่มีขอบกั้นปากบ่อ ซึ่งเจ้าของสวนปาล์มน้ำมันแจ้งว่าเป็นบ่อที่ขุดไว้เพื่อใช้อุปโภคในพื้นที่

ทั้งนี้ ได้ประสานพนักงานสอบสวน สภ.โสกก่าม ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุโดยรอบ โดยได้นำซากลูกช้างป่าขึ้นมาจากบ่อน้ำโดยใช้รอกในการชักลาก และประสานขอให้สัตวแพทย์ประจำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) ร่วมตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการตาย ส่วนซากลูกช้างป่าได้นำไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยฯ ดอนเสียด เพื่อดำเนินการผ่าชันสูตรซากเพื่อหาสาเหตุการตายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด