• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ขสป.​พนมดงรัก รวบก่อนล่าตรวจยึดบ่วงสลิงดักสัตว์ พร้อมปืนไทยประดิษฐ์ ในกระท่อม

วันที่ 6 กุมภาพันธุ์ 2565 นายบัญชา ประเสริฐศรี หัวหน้า​เขต​รักษา​พันธุ์​สัตว์ป่า​พนมดงรัก เปิดเผย​ว่า​ เจ้าหน้าที่สายตรวจประจำศูนย์จัดการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ที่ 2 (ห้วยขะยุง-วังใหญ่) ได้ทำการลาดตระเวนในพื้นที่ป่าด้านทิศใต้บ้านคำโปรย ต.ละลาย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาพระวิหาร ขณะเดินลาดตระเวนได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด จึงได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่พบเห็นชาย 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์แบบวิบากซ้อนท้ายกัน คนซ้อนท้ายสะพายปืนยาวไม่ทราบชนิด พร้อมสะพายกระเป๋าเป้สีดำ ขับมุ่งหน้าไปที่กระท่อมในสวนยางพารา จึงได้ติดตามเข้าไปดักซุ่มดูพฤติกรรม ห่างจากกระท่อม 50 เมตร ชายคนขับรถ ได้เดินเข้าไปในกระท่อม ส่วนชายที่นั่งซ้อนท้ายนั่งบนม้านั่งหน้ากระท่อม ถือปืนยาวลักษณะปืนติดกล้องเล็ง และทำการทดสอบปืนและเล็งกล้องส่ายไปมา เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปแสดงตัวเพื่อขอตรวจสอบ เมื่อชายทั้ง 2 รู้ตัว ได้วิ่งหนีเข้าป่าด้านหลังกระท่อมพร้อมถือปืนวิ่งหนีไปได้ อีกคนได้วิ่งเข้ามาขับรถจักรยานยนต์หนีไปได้เช่นกัน

เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบพื้นที่และภายในกระท่อม พบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์  1 กระบอก บรรจุดินปืนพร้อมใช้งาน และพบกระเป๋าสีดำ 1 ใบ ภายในกระเป๋า พบอุปกรณ์ล่าสัตว์ ประกอบด้วย บ่วงสลิงดักสัตว์ 8 อัน บ่วงเชือก 7 อัน มีดพร้า 1 เล่ม หน้าไฟคาดศรีษะ 2 ดวง ในที่เกิดไม่พบผู้ใดพอที่จะสอบถามรายละเอียดได้ จึงทำการตรวจข้อมูลแปลงการสำรวจถือครองที่ดินตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 และตามโครงการแก้ไขปัญหาที่ดินในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก

ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 53 ฐาน “เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต” และผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน พ.ศ.2490 ฐาน “มีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนอาวุธปืน” จึงได้จัดทำบันทึกการตรวจยึดของกลาง แจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.โดนเอาว์ เพื่อสืบสวน สอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด