• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ ไทรโยค รวบนายพรานขับรถ 4 ประตู ล่าไก่ป่าในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำละว้าฯ

วันนี้ 5 กุมภาพันธ์ 2565 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) นายไชยวุฒิ อารีย์ชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทยไยค ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ออกตรวจปราบปรามหลังได้รับรายงานว่าจะมีนายพรานป่าเข้ามาล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติไทยโยค และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำละว้า-ถ้ำดาวดึงส์

เมื่อออกตรวจปราบปรามมาถึงบริเวณป่าบ้านปากลำบ้องตี้ หมู่ที่ 5 ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี อยู่ภายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำละว้า-ถ้ำดาวดึงส์ พบบุคคลต้องสงสัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว จึงได้ทำการจับกุมทราบชื่อคือ นายวรวุฒิ ชาวบ้านหมู่ที่ 5 ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมของกลาง ซากไก่ป่า จำนวน 2 ตัว น้ำหนัก 2 กิโลกรัม และอาวุธปืนยาวเดี่ยวลูกกรด ขนาด .22 พร้อมติดลำกล้อง จำนวน 1 กระบอกกระสุนปืนขนาด .22 จำนวน 26 นัด ปลอกกระสุนปืนขนาด .22 จำนวน 1 ปลอก รถยนต์สี่ประตู สีขาว จำนวน 1 คัน หลอดเป่าไก่ จำนวน 1 หลอด นำตัวผู้กระทำผิดส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค ดำเนินคดีตามกฏหมาย

ทั้งนี้ นายนิพนธ์ฯ ยังกล่าวว่า ถึงแม้จุดเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำละว้า-ถ้ำดาวดึงส์ ที่ไม่ใช่พื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติไทรโยค แต่ตามอำนาจคำสั่งของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ได้เพิ่มอำนาจให้ทุกอุทยานแห่งชาติสามารถจับกุมได้ทุกพื้นที่ในจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นการทำงานที่เข้มงวดในพื้นที่ อีกทั้งโทษของการล่าไก่ป่า สัตว์ป่าคุ้มครองไม่แตกต่างกับการล่าเสือโคร่ง มีโทษหนักเท่ากัน ตามมาตรา 12 พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ระวังโทษจำคุก ตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี ปรับตั้งแต่ 300,000 บาท ถึง 1,500,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด