• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรมอุทยานฯ เตรียมพร้อมรับมือไฟป่า ในพื้นที่เขตรักษา​พันธุ์​สัตว์ป่าดอยเชียงดาว

วันที่ 4 กุมภาพันธ์​ 2565 นายศักดิ์ชัย​ จงกิจวิวัฒน์​ ผู้อำนวยการสำนัก​ป้องกัน​ ปราบปราม​และ​ควบคุม​ไฟป่า​ พร้อมด้วยนายอิศเรศ​ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนัก​บริหาร​พื้นที่​อนุรักษ์​ที่​ 16​ (เชียงใหม่​) และนายพงศ์​ภา​วัต​ ใหญ่​วงศ์​กรณ์​ ผู้อำนวยการส่วนควบคุม​และ​ปฏิบัติการ​ไฟป่า​ สำนักบริหารพื้นที่อ​นุรักษ์ที่​ 16 (เชียงใหม่)​ ร่วมกับ​คณะกรรมการ​แก้ไขปัญหา​ไฟป่า​และ​หมอก​ควัน​จังหวัด​เชียงใหม่​ ตรวจเยี่ยมการฝึกซ้อม​เพิ่มประสิทธิภาพ​ของชุดปฏิบัติการ​พิเศษ​ดับ​ไฟป่า​ ในพื้นที่เขตรักษา​พันธุ์​สัตว์ป่า​ดอยเชียงดาว​

จากนั้นนายศักดิ์ชัย​ จงกิจวิวัฒน์​ พร้อมคณะได้ร่วมประชุม​กับคณะกรรมการ​แก้ไขปัญหา​ไฟป่าและหมอก​ควัน​อำเภอแม่อาย เพื่อรับทราบนโยบายการแก้ไขปัญหาไฟป่า และพิจารณาแนวทางการอนุญาตการบริหารจัดการเชื้อเพลิง

ทั้งนี้ ในช่วงฤดูแล้งของทุกปี จังหวัดเชียงใหม่ได้ประสบปัญหาหมอกควันปกคลุม ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายนของปีถัดไป ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนและความเสียหายทางเศรษฐกิจการท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยสาเหตุหนึ่งเกิดจากการจุดไฟเผาในที่โล่งและพื้นที่การเกษตร ทั้งการเผาขยะ เผาเศษใบไม้ และเผาเพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับทำเกษตรกรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด