• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ด่านตรวจสัตว์ป่าแม่สอด ตรวจยึด ‘เต่าปูลู’ 20 ตัว หลังพบวางทิ้งไว้ชายแดนไทย-พม่า

วันที่ 4 กุมภาพันธ์​ 2565 นายมนตรี วิริยวารี หัวหน้า​ด่านตรวจสัตว์ป่า​แม่สอด พร้อมเจ้าหน้าที่ฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่​ศุลกากรแม่สอด ทหาร ร้อย 14 พัน 2 ได้ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดถึงบริเวณท่าข้ามธรรมชาติชายแดนไทย-พม่า บ้านวังแก้ว ท่า 23 หมุ่ 4 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก ตรวจพบกล่องโฟม จำนวน 2 กล่อง ซึ่งไม่พบบุคคลใดบุคคลหนึ่ง และไม่มีผู้ใดแสดงตัวเป็นเจ้าของ จึงได้ร่วมกันตรวจสอบ

โดยจากการตรวจสอบพบเต่าปูลู จำนวน 20 ตัว ซึ่งไม่มีเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ป่าแต่อย่างใด จึงได้รวบรวมเอกสารหลักฐานนำส่ง สภ.แม่สอด ดำเนินคดีตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 และ พรบ.ศุลกากร พ.ศ.2560 สำหรับของกลางจะได้นำส่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น เพื่อเก็บรักษาตามระเบียบต่อไป
เต่าปูลู เป็นสัตว์น้ำจืด วงศ์ Playstemidao มีลักษณะพิเศษคือมีหัวขนาดใหญ่ กระดองยาว ปากงุ้มเป็นตะขอและแข็งแรงมาก เท้ามีเล็บแหลมคม ขาหน้ามี 5 นิ้ว ขาหลังมี 4 นิ้ว ปกคลุมด้วยเกล็ดหนามกระจายอยู่ทั่วฝ่ามือฝ่าตีน และมีหางคล้ายแส้ความยาวเท่าลำตัว เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวง จัดสถานภาพการอนุรักษ์ (Conservation status) เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ (EN – Endangered) การคุ้มครองตามอนุสัญญา CITES (2011) จัดอยู่ในบัญชี 2 (Appendix II)
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด