• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ เขาแหลม ร่วมกับมูลนิธิฟรีแลนด์ ติดตั้งกล้องดักถ่าย 20 ตัว เฝ้าระวังเสือโคร่ง

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า นายกมลาศ อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม พร้อมเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟรีแลนด์ ได้เดินทางเข้าหมู่บ้านปิล็อกคี่ หมู่ที่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เพื่อเข้าเยี่ยมดูอาการบาดเจ็บของนายหวาน ชาวกะเหรี่ยง อายุ 46 ปี ที่ถูกเสือโคร่ง 3 ตัว ทำร้าย โดยอาการบาดเจ็บของนายหวานฯ ดีขึ้นมาก สามารถพูดคุยตอบโต้และเคลื่อนไหวร่างกายได้ดี

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เดินทางเข้าไปในป่าเข้าไปติดตั้งกล้องดักถ่ายบริเวณป่าด้านหลังหมู่บ้านปิล็อกคี่ และบริเวณลำห้วยปิล็อก – ลำห้วยสะมะท้อ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ซึ่งเป็นจุดที่นายหวานได้ต่อสู้กับเสือโคร่งทั้ง 3 ตัว และบริเวณป่าลึกเขตรอยต่อระหว่างชายแดนไทย -พม่า ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิรวม จำนวน 20 ตัว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในการติดตั้งกล้องดักถ่ายเสือโคร่งประมาณ 4 วันถึง 5 วัน เป้าหมายในการติดตั้งกล้องดักถ่ายในครั้งนี้ เพื่อที่จะได้ทราบว่าบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ยังมีเสือโคร่งอาศัยอยู่บริเวณนั้นหรือไม่ หรือถ้ามีเสือโคร่งยังอาศัยอยู่บริเวณนั้น จะมีเสือโคร่งอาศัยอยู่บริเวณนั้นกี่ตัว และเสือโคร่งตัวใหญ่ขนาด 4 เมตร จริงหรือไม่ เพื่อนำมาวางแผนอนุรักษ์และฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งต่อไป

นอกจากนี้ทางอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเฝ้าระวังเสือโคร่ง และผลักดันเสือโคร่ง โดยมีการลาดตระเวนในป่า คอยผลักดันเสือโคร่งและระวังภัยเสือโคร่งให้กับชาวบ้านปิล็อกคี่ทุกวัน จนกว่าเหตุการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ นายนิพนธ์ฯ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด