• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ศูนย์กู้ภัยอุทยานฯ ที่ 6 ภูเก็ต อบรมการกู้ชีพกู้ภัย ให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น

วันที่ 31 มกราคม 2565 นายกฤษณ์วิกรม แกล้วกล้า หัวหน้า​ศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 6 จังหวัดภูเก็ต เปิดเผย​ว่า​ ศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 6 จังหวัดภูเก็ต จัดการฝึกอบรมการกู้ชีพกู้ภัย ให้กับอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยได้นำนโยบายรัฐมนตรี ใน เรื่อง COP 26 อธิบายให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติรับรู้รับทราบด้วยสำหรับเนื้อหาการฝึกอบรมและทบทวน เป็นเรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้นการทำ CPR และใช้เครื่อง AED การใช้ระบบเชือกและรอกในการกู้ภัย รวมทั้ง การจัดทำแผนเผชิญเหตุที่ถูกต้อง เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานกู้ชีพกู้ภัยสำหรับอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็นต่อไป

COP ย่อมาจาก Conference of the Parties เป็นการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งจัดขึ้นทุกปีในช่วง 26 ปีที่ผ่านมา (แต่เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 การประชุมในปีที่แล้วจึงถูกเลื่อนไป) และถือเป็นเครื่องมือที่จะช่วยนำปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไปสู่ระดับโลก สำหรับ COP26 ทั้ง 200 ประเทศจะประกาศแผนการลดการปล่อยมลพิษภายในปี 2030 นอกจากนี้ยังมีข้อตกลงเฉพาะเกี่ยวกับการเลิกใช้ถ่านหิน การเปลี่ยนไปใช้ยานพาหนะไฟฟ้า และคาดว่าจะมีการดำเนินการเพื่อปกป้องธรรมชาติมากขึ้น

การกู้ภัยด้วยเชือกเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการใช้เชือก ซึ่งนิยมใช้มากที่สุด ในงานกู้ภัยและเชือกอุตสาหกรรม การยึดรวมถึงการใช้พุกชนิดพิเศษเช่นเดียวกับสิ่งที่เรียบง่ายเช่นความยาวของโซ่สายเคเบิลเชือกหรือสายรัดที่พันรอบเสาต้นไม้ก้อนหินหรืออื่น ๆ ให้ความปลอดภัย อุปกรณ์อื่น ๆ อีกมากมายที่ใช้รวมถึงอุปกรณ์โรยตัว (ลดแรงเสียดทาน) ซึ่งทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์เบรกบนเชือก ใช้เพื่อลดภาระเรื่องการโรยตัว รอกสามารถใช้เป็นข้อได้เปรียบเชิงกลพร้อมกับการจับเชือกและเครื่องมืออื่น ๆ ในการยกหรือลากโหลดส่วนแนวตั้งหรือข้ามร่องน้ำหรือหุบเขา ใช้เพื่อเข้าถึงตัวแบบและกู้คืนอย่างปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด