• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สปป.4 (ภาคใต้) จับหนุ่มเมืองคอน ครอบครองนกปรอดหัวโขน 27 ตัว โดยไม่ได้รับอนุญาต

วันที่ 26 มกราคม 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 สปป.4 (ภาคใต้) เจ้าหน้าที่สายตรวจฯ สปป.4 (ภาคใต้) เจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษด้านสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) กองกำกับการ 5 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชปส.ร้อย ตชด.427 เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งใน หมู่ 1 ต.ทุ่งใหญ่ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช หลังได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนทางโทรศัพท์ว่ามีการเลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก

จากการตรวจสอบบริเวณรอบๆ บ้านดังกล่าว พบราวแขวนนกบริเวณหน้าบ้านจำนวนมาก มีนกปรอดหัวโขน อยู่ภายในกรงไม้จำนวนหลายกรง และมีบางส่วนแขวนไว้ในบ้าน เจ้าหน้าที่ได้พบกับเจ้าของบ้านคือ นายรณรงค์ ได้แจ้งว่าเป็นผู้ครอบครองนกทั้งหมด ซึ่งนกดังกล่าวไม่มีเครื่องหมาย หรือห่วงขาติดอยู่แต่อย่างใด และไม่มีเอกสารครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 โดยของกลางที่ตรวจยึดได้ประกอบด้วย นกปรอดหัวโขน 27ตัว นกปรอดคอลาย 1 ตัว นกเอี้ยงหงอน 1 ตัว กรงไม้ 28 ลูก กรงเหล็ก 1 ลูก กรงต่อนก 1 ลูก และผ้าคลุมกรงนก 18 ผืน

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหา มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 ระวางโทษ มาตรา 92 จากนั้นนำตัวพร้อมของกลางส่ง สภ.ทุ่งใหญ่ ดำเนินคดีตามกฏหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด