• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เลขาฯ รมว.ทส. เปิดกิจกรรม KICK OFF แก้ปัญหาไฟป่า หมอกควัน PM 2.5 จังหวัดสุโขทัย

วันที่ 25 มกราคม 2565 นายปรยุษณ์ ไวว่อง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 (ตาก) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าร่วมในพิธีเปิดกิจกรรม KICK OFF การแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) พื้นที่จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2565  โดยมี นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (เลขาฯ รมว.ทส.) เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม โดยมี นายศุทธวีร์ ยศนันท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย

นายธเนศพล กล่าวว่า การให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม และเกี่ยวข้องโดยตรงในการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน มีผลความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดสุโขทัย ใช้วิธีให้ประชาชนมีส่วนร่วมซึ่งได้ผลมาก ทำให้จุดฮอตสปอตในจังหวัดสุโขทัยลดลงมากกว่าร้อยละ 40 ถือว่าเป็นแนวทางที่ถูกต้องและจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังได้ทำแนวกันไฟตามแนวเส้นทางศึกษาธรรมชาติเฉลิมพระเกียรติ วิหค-เวหา ธารารินรำพัน เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รวมระยะทาง 2 กิโลเมตร เพื่อป้องกันไฟป่าในช่วงฤดูแล้งนี้ และจัดทำฝายชะลอน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผืนป่าภายในเขตอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย รวมทั้งได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด