• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ น้ำหนาว ตามหา ‘ช้างป่า’ บาดเจ็บเดินอยู่ในโขลง พบเป็นซากล้มตายในลำห้วย

วันที่ 24 มกราคม 2565 นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 เปิดเผยว่า นายสมเกียรติ กาติ๊บ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว พร้อมเจ้าหน้าที่ตรวจลาดตระเวนพบซากช้างจากการลาดตระเวน บริเวณป่าซำบอน เขตอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ โดยเป็นซากช้างป่าที่ได้พบว่าได้รับบาดเจ็บ และทำการรักษาตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 265 ที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ในสภาพนอนขวางลำห้วยอยู่ จึงได้ประสัตวแพทย์ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) เข้าพื้นที่ตรวจสอบ

โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ได้ออกตรวจลาดตระเวนป้องกันรักษาป่า บริเวณพื้นที่ป่าซำบอน พบโขลงช้างประมาณ 10 ตัว และสังเกตพบช้างป่าในโขลง 1 ตัว อายุประมาณ 3-5 ปี เดินผิดปกติ โดยเดินลากขาหลังข้างขวา คาดว่าน่าจะได้รับบาดเจ็บ จึงได้รายงานประสานทีมสัตวแพทย์ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) และได้จัดยาแก้ปวด และยาฆ่าเชื้อให้ช้างป่ากิน เนื่องจากช้างป่ายังสามารถเคลื่อนที่ได้อยู่และยังอยู่กับโขลง จากนั้นได้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าติดตามช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บ จมพบว่าช้างได้ล้มตายแล้วดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สัตวแพทย์ได้ดำเนินการผ่าชันสูตรซากช้างป่า พบว่าเป็นช้าง เพศผู้ อายุประมาณ 4-5 ปี ไม่มีงา ไม่พบบาดแผลภายนอก บริเวณขาหลังขวาบวมอักเสบ และมีเลือดคั่งในชั้นกล้ามเนื้อ อวัยวะภายในช่องท้องมีการอักเสบ เลือดคั่งในหลายบริเวณ ทางทีมสัตวแพทย์ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติม สันนิษฐานสาเหตุการตาย เกิดจากการถูกกระแทกบริเวณขาหลังและลำตัวช่วงท้ายข้างขวา จากนั้นได้ทำการฝังกลบตามหลักวิชาการในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว พร้อมแจ้งความลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด