• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ เขื่อนศรีนครินทร์ ลุยยึดไม้ยางนา มูลค่ากว่า 1 แสนบาท บริเวณป่าบ้านสะพานลาว

วันที่ 21 มกราคม 2565 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ พร้อมด้วย นายวิกรานต์ กลัดตลาด หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.13 (แสวงบ่า) นายวิจารย์ อ่อนคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านสะพานลาว และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ได้ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ในพื้นที่รับผิดชอบ และได้สืบทราบว่ามีกลุ่มบุคคลแอบลักลอบทำไม้หวงห้าม โดยการตัดและแปรรูป ซุกซ่อนในไร่ บริเวณป่าบ้านสะพานลาว หมู่ 2 ตำบลสหกรณ์นิคม อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบบริเวณดังกล่าวพบบุคคลชาย 1 คน อยู่ภายในพื้นที่ ทราบชื่อภายหลังนายเกษม อายุ 54 ปี แสดงตนเป็นเจ้าของแปลงที่ดิน เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตน พร้อมกับพบไม้ยางนาขนาดใหญ่ถูกตัดโค่นบริเวณท้ายไร่ ตรวจสอบบริเวณตอ วัดความโตได้ 410 เซนติเมตร มีร่องรอยการนำกิ่งไม้เอามาปิดอำพรางเพื่อป้องกันมิให้เจ้าหน้าที่ตรวจพบ นอกจากนี้ห่างจากตอไม้ดังกล่าวประมาณ 20 เมตร พบอาคารเก็บของมีสิ่งของขนาดใหญ่วางคลุมด้วยผ้าใบ จึงได้ดำเนินการตรวจสอบพบไม้แปรรูปขนาดใหญ่จำนวน 8 แผ่น ความยาว 540 ซม. กว้าง 80-95 ซม. หนา 10-20 ซม. รวมปริมาตร จำนวน 5.15 ลูกบาศก์เมตร มูลค่าเสียหายของรัฐ 103,000 บาท เป็นไม้ยางนาซึ่งมีร่องรอยการตัดด้วยเลื่อยโซ่ยนต์  ซึ่งเป็นไม้ยางนาต้นเดียวกับไม้ยางนาที่ถูกตัดบริเวณริมลำห้วยท้ายไร่ ไม้ทุกแผ่นไม่ปรากฏรูปรอยดวงตราของพนักงานเจ้าหน้าที่ตีตราประทับไว้แต่อย่างใด ซึ่ง นายเกษม ให้การว่าไม้ดังกล่าวเป็นไม้ยางนาธรรมชาติ ได้โค่นล้มมาหลายปีแล้ว โดยว่าคนต่างด้าวในพื้นที่เข้ามาเลื่อยตัดเลื่อยแปรรูป จากนั้นใช้รถไถชักลากไม้มาเก็บยังโรงเก็บไม้ โดยไม้ดังกล่าวจะนำมาใช้ประโยชน์ส่วนตัวยังไม่ได้เคลื่อนย้ายไม้ไปไหน

ทั้งนี้ เมื่อหาค่าพิกัดจากสัญญาณดาวเทียม (GPS) บริเวณที่เกิดเหตุพบว่าเป็นพื้นที่ป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 และเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดให้เป็นอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ พ.ศ. 2524 ซ้อนทับป่าสงวนแห่งชาติป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาพระฤาษี และป่าเขาบ่อแร่ แปลงที่หนึ่ง อีกทั้ง ไม้ยางนาที่ถูกตัดและแปรรูปเป็นไม้หวงห้าม เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันจับกุมนายเกษม พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด