• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ตรวจยึดซากสัตว์ป่าจำนวนมาก หลังพบกระสอบถูกทิ้งริมทาง

วันที่ 21 มกราคม 2565 นายสถิตย์ พิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ศุลกากรมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ด่านประมงมุกดาหาร และเจ้าหน้าที่ทหารพรานได้ร่วมกันตรวจยึดจับกุมซากสัตว์ป่า บริเวณริมถนนสายมุกดาหารธาตุพนม หลังพบกระสอบถูกทิ้งไว้ริมถนนดังกล่าวเมือวันที่ 19 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

จากการตรวจสอบ พบว่าบรรจุซากกระรอกหน้ากระแต จำนวน 4 ตัว ซากอีเห็นข้างลาย จำนวน 1 ตัว ซากกระรอกท้องแดง จำนวน 3 ตัว ซากกระรอกบินแก้มขาว จำนวน 125 ตัว ซากกระรอกบินแก้มแดง จำนวน 46 ตัว ซากหนูหวาย จำนวน 20 ตัว เนื้อหอยเชอรี่แกะเปลือกต้มสุก จำนวน 38 กิโลกรัม หอยเดื่อมีชีวิตจำนวน 171 กิโลกรัม โดยในที่เกิดเหตุ ไม่พบผู้กระทำผิดหรือเจ้าของแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้พิจารณาร่วมกันเห็นว่าเป็นการกระทำผิด ตาม พ.ร.บ ศุลกากร ฐานนำของต้องห้ามต้องกำกัด เข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร พ.ร.บ สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ฐานนำเข้าสัตว์ป่าคุ้มครอง สัตว์ป่าควบคุมหรือซากของสัตว์ป่าดังกล่าว โดยไม่ได้รับอนุญาต ฐาน มีไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต จึงทำการตรวจยึดดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด